Hành trình của các giác quan

A group of people posing for a photoDescription automatically generated

Đào tạo nghề và tạo việc làm ổn định cho người khuyết tật ở Việt Nam còn nhiều hạn chế, đặc biệt nhóm người khiếm thị, khiếm thính. Theo thống kê, tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm khiếm thị là hơn 90%, tỷ lệ này ở người khiếm thính là hơn 65%. Kỳ thị của xã hội là không chỉ là rào cản lớn nhất dẫn đến tình trạng thất nghiệp trầm trọng của người khuyết tật mà còn tạo ra nhiều thử thách cho họ trong học tập, hoà nhập cộng đồng và tạo lập cuộc sống ổn định. Tuy xã hội còn có nhiều định kiến và kỳ thị, nhu cầu vẫn cần có những sản phẩm dịch vụ hoàn hảo với sự đóng góp vận hành chuyên nghiệp từ những người khuyết tật.

Hiện nay ở Việt Nam, có nhiều đơn vị kinh doanh tạo cơ hội việc làm cho nhóm người yếu thế (trẻ mồ côi, trẻ em đường phố, phụ nữ dân tộc…), tuy nhiên, có rất ít doanh nghiệp sẵn sàng thuê nhân viên là người khuyết tật vì những định kiến có sẵn về khả năng làm việc của họ.

Hành trình kinh doanh dựa vào chất lượng sản phẩm chứ không phải dựa vào lòng thương hại

Bên cạnh việc tuyển dụng người khuyết tật, JOS thiết kế tất cả quy trình và mô hình làm việc xung quanh khả năng của họ, để làm sao biến điểm khiếm khuyết, yếu điểm của họ thành lợi thế trong môi trường công việc.

Với cách tiếp cận và cách làm này, JOS vẫn coi mô hình này là một doanh nghiệp, và vẫn phải mang giá trị cốt lõi cho khách hàng. Dù là doanh nghiệp xã hội hay là doanh nghiệp thuần tuý, yếu tố để bền vững nhất là giá trị mang lại cho khách hàng và có lợi nhuận bền vững để phục vụ cho mục đích xã hội. Điều JOS muốn tránh là kinh doanh dựa trên lòng thương hại.

Cách làm của JOS phục vụ mục tiêu số 8 trong số các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc – “Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua việc cung cấp việc làm đầy đủ và tốt nhất cho mọi người”. Các mô hình kinh doanh của JOS không chỉ mang đến cơ hội việc làm cho các bạn khuyết tật mà còn tạo môi trường phát triển nghề nghiệp và phát triển bản thân. Các bạn khuyết tật sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, những điểm chạm tiếp xúc xã hội này sẽ là những điểm chạm gây dựng nên lòng tin, xoá đi những kỳ thị, định kiến vốn có bấy lâu của xã hội về người khuyết tật.

Hành trình ngủ đông hay sống chung với đại dịch? 

Khối ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ là khối ngành bị ảnh hưởng khó khăn nhất trong đại dịch Covid19. Điều ai cũng có thể nhận thấy là xu hướng và thói quen tiêu dùng thay đổi, thị trường truyền thống không còn như cũ, dẫn đến nhu cầu thị trường thay đổi. Dòng sản phẩm của JOS chủ yếu tập trung vào việc đem đến trải nghiệm độc đáo tới khách hàng. 

TextDescription automatically generated with medium confidence
Nhà hàng Noir. dùng bữa trong không gian tối hoàn toàn với thực đơn bí mật.
Graphical user interface, websiteDescription automatically generated
Mô hình Cà phê trong bóng tối

Tháng 5/2020 Noir giới thiệu thêm mô hình Cà phê trong bóng tối, là mô hình cà phê trong bóng tối đầu tiên tại châu Á, dẫn dắt khách hàng cảm nhận hương vị cà phê theo một cách hoàn toàn khác lạ.

Graphical user interface, applicationDescription automatically generated
Là Hoa với lời chúc đi kèm bó hoa được thể hiện bằng ngôn ngữ ký hiệu thông qua scan QR và video lời chúc.

Noir Events & Catering: Dịch vụ cung cấp tiệc tận nơi trọn gói, thiết kế theo nhu cầu riêng của từng khách hàng và từng chủ đề của bữa tiệc.

Graphical user interface, websiteDescription automatically generated
Nhà hàng Blanc. gọi món bằng ngôn ngữ kí hiệu Việt Nam.
Graphical user interface, applicationDescription automatically generated
Noir Spa trải nghiệm trạng thái thư giãn trong không gian tối với những điểm chạm, âm thanh và mùi hương.

JOS đứng giữa thách thức của việc lựa chọn: tạm ngưng cung cấp sản phẩm dịch vụ hay tiếp tục thử thách sáng tạo với sự thay đổi sản phẩm và duy trì bằng việc tối ưu hoá ngân sách dự phòng của doanh nghiệp. 

Đu đủ xanh - Cánh tay nối dài hành trình

Tiếp nối hành trình bền vững, năm 10/2020, JOS cho ra đời Nhà hàng Chay Đu Đủ Xanh với các món chay thuận tự nhiên và lành cho sức khoẻ. Trước dịch, khoảng 80% lượng khách đến với Noir, Blanc, Noir Spa đều là khách du lịch nước ngoài; 20% là khách hàng nội địa. Bài toán đặt ra cho JOS là làm sao để đa dạng hoá tệp khách hàng hơn trong khi sản phẩm của JOS khó thay đổi. Dẫu muôn vàn khó khăn nhưng dịch bệnh luôn có thể trở thành một cơ hội tốt nếu biết nắm bắt. Việc đóng cửa doanh nghiệp ngủ đông có thể là một sự lựa chọn an toàn và hiệu quả cho doanh nghiệp, nhưng với sinh kế của bao con người đã và đang đồng hành cùng JOS, điều đó khiến JOS không thể dừng lại. 

A room with tables and chairsDescription automatically generated with medium confidence

Với dự định phát triển lối sống khoẻ-lành thông qua ẩm thực, được ấp ủ từ lâu mô hình nhà hàng chay với những món chay thanh lành thuận tự nhiên thân thuộc trong gia đình Việt Nam, Đu đủ xanh ra đời như một cánh tay nối dài đưa hành trình của những giác quan trở về với những điều bình dị, gần gũi và an nhiên. 

Giờ đây khi sống chung với đại dịch, mỗi người tiêu dùng đều ý thức được nhiều hơn những tác động và hệ quả của con người tới môi trường và thiên nhiên. Theo WorldBank, tính bền vững là một yếu tố được người tiêu dùng hiện đại quan tâm, 71% người tiêu dùng trên toàn thế giới cho sẵn sàng góp phần xây dựng môi trường sống bền vững thông qua chi tiêu vào các sản phẩm/dịch vụ được chứng nhận “xanh”, “không ảnh hưởng môi trường”. Trong thời gian tới đây sẽ là xu hướng tiêu dùng toàn cầu và cơ hội cho các DN quan tâm đến việc kinh doanh có ý thức và tăng trưởng bền vững. 

Hành trình tròn đầy bền vững

Đến thời điểm hiện tại Journey of the Senses, là doanh nghiệp dịch vụ vận hành 6 mô hình kinh doanh bền vững và tạo tác động xã hội với nhân sự chủ yếu là người khiếm thính và người khiếm thị: Thời điểm hiện tại 2021, JOS tuyển dụng 39% nhân viên là người khuyết tật và LGBT. Trong tất cả những dự án kinh doanh mở rộng sắp tới, JOS sẽ luôn tập trung triển khai những ý tưởng dựa trên khả năng của người yếu thế, và mong muốn biến điểm khiếm khuyết thành lợi thế.

Các mô hình kinh doanh của sáng kiến không chỉ mang đến cơ hội việc làm cho nhân sự khuyết tật mà còn tạo môi trường phát triển nghề nghiệp và phát triển bản thân. Nhân sự khuyết tật tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, những điểm chạm tiếp xúc xã hội này sẽ là những điểm chạm gây dựng nên lòng tin, xoá đi những kỳ thị, định kiến vốn có bấy lâu của xã hội về khả năng của người khuyết tật.

Chia sẻ ngay:

Bình chọn ngay

Hành trình biết đủ là đủ - Journey of the Senses

Doanh nghiệp Việt Trang – Biến thách thức thành cơ hội tạo lợi thế cạnh tranh

HTX Ốc nhồi Dương Chiến – Sóng gió vất vả không quật ngã đôi chân

Mạng lưới ung thư vú Việt Nam - Viết tiếp câu chuyện màu hồng

Én Xanh 2021: Kết nối, lan toả và truyền cảm hứng cho các sáng kiến kinh doanh ứng phó đại dịch Covid-19

Trang chủ

Giới thiệu Én Xanh

Én xanh kể chuyện

Vaccine Én xanh

Tọa đàm

Đào tạo

Hackathon

Tin tức - Sự kiện

Liên hệ

Địa chỉ: Phòng 2302, Tòa nhà 101 Láng Hạ,
Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: +84 24 3537 8746

Email: enxanh2019@gmail.com

Social Media

Bản quyền chương trình Én Xanh thuộc về CSIP