“Đại dịch covid 19 đã đến, đã mang lại rất nhiều khó khăn, thách thức cho rất nhiều cá nhân, tổ chức. Chúng tôi thực sự thấu hiểu và chia sẻ điều đó. Chúng tôi cảm thấy may mắn và biết ơn vì lãnh đạo dẫn dắt doanh nghiệp đã đủ dũng cảm để lựa chọn đối mặt, biết ơn đội ngũ cán bộ nhân viên và nghệ nhân đã đủ mạnh mẽ, kiên cường và sáng tạo không ngừng để đưa ra những sáng kiến thật tuyệt vời, biết ơn vì đại dịch Covid đã tạo ra những cú hích cho sự thay đổi trong nội tại của chúng tôi. Chúng tôi cũng biết ơn các tổ chức, các doanh nghiệp trong cộng đồng, những cánh én khác cũng đang kiên cường vượt qua giông bão đã cổ vũ, động viên, hỗ trợ và tin tưởng vào chúng tôi. Niềm hân hoan được tựu cùng đàn én mỗi mùa xuân về đã tiếp thêm cho chúng tôi rất nhiều năng lượng, và sức mạnh trên con đường theo đuổi sự phát triển bền vững.”
Công ty TNHH Xuất khẩu Việt Trang được thành lập năm 2001 bởi Nghệ Nhân Trần Thị Việt. “Khởi nghiệp” từ những năm 1990s, với “mục tiêu sự nghiệp” là kiếm đủ tiền nuôi 5 đứa con và duy trì công ăn việc làm cho những người chị, người em, người bạn, những người phụ nữ xung quanh mình, công việc đan lát và hoạt động của Việt Trang những năm đó phần ít là đam mê, phần nhiều là lựa chọn sống còn của người sáng lập cũng như tất cả người dân làng nghề Nga Sơn, Thanh Hoá lúc bấy giờ.
Đến nay, sau 1 giai đoạn 6 năm đổi mới toàn diện từ 2015, Công ty Việt Trang đang bước những bước tiến dài và vững chắc trên con đường xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững, mục tiêu trở thành đối tác uy tín hàng đầu trong ngành thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, thực hiện sứ mệnh nâng tầm giá trị và thương hiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam trên thị trường quốc tế. Công ty hiện đang làm việc và hợp tác chặt chẽ cùng hơn 600 phụ nữ là thợ đan, nghệ nhân, thợ chế biến nguyên liệu lành nghề, góp phần thực hiện sứ mệnh góp phần duy trì và bảo tồn các làng nghề truyền thống bằng việc tạo ra và duy trì một mức thu nhập tốt, trao quyền và truyền cảm hứng cho những người làm nghề đan lát truyền thống, trong đó 90% là nữ.
Trong suốt hơn 30 năm làm nghề với rất nhiều thăng trầm, đại dịch Covid-19 dường như chẳng phải là cơn giông bão đầu tiên hay duy nhất mà Việt Trang và nghề đan lát vùng cói Nga Sơn phải vượt qua, nhưng đây là lần đầu tiên mà chúng tôi không co mình run sợ khi đối mặt với những cơn giông bão, ngược lại chúng tôi đã nhìn nó như một thử thách, một “vũ môn” mà chúng tôi nhất định sẽ kiên cường vượt qua. Những câu chuyện trong suốt 2 năm bền bỉ, sáng tạo vượt qua những thử thách do đại dịch gây ra rất nhiều và vẫn đang còn tiếp diễn, nhưng chúng tôi hy vọng có thể đúc kết, chia sẻ và lan tỏa tới cộng đồng các doanh nghiệp phát triển bền vững, để có thể truyền thêm cảm hứng, tiếp thêm năng lượng cho các cánh én khác thêm vững vàng vượt qua thách thức này.
Đại dịch Covid 19 diễn ra nằm ngoài dự đoán và gây khó khăn cho cuộc sống, cho hoạt động sản xuất kinh doanh của vô số người, trong đó có chúng tôi. Là một công ty sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chúng tôi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch từ rất sớm, ngay từ đầu năm 2020. Thị trường chính là các nước châu Âu, Mỹ, Úc phải đóng cửa ngay khi bắt đầu đại dịch: khách hàng dừng, huỷ đơn hàng, không cho giao hàng dù đã sản xuất xong, không đặt đơn đặt hàng mới... Mọi hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng: hội chợ, gặp gỡ đối tác bị trì hoãn, gián đoạn. Sáu tháng sau, một thách thức còn to lớn hơn xuất hiện khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy: giá cước biển tăng mỗi ngày vài giá, đỉnh điểm là cước tàu đã tăng 10-15 lần so với thời điểm trước dịch; tình trạng thiếu container rỗng và phải giành giật, chờ đợi từng chiếc container rỗng ở các cảng xuất diễn ra từ tháng này sang tháng khác và chưa có bất kỳ một dấu hiệu nào là sẽ dừng lại. Bên cạnh đó, những khó khăn cản trở sản xuất: nguyên liệu tăng giá, thiếu vốn lưu động, phong toả cục bộ, giãn cách xã hội…cũng không ngừng nối đuôi nhau xuất hiện.
Đứng trước những khó khăn đó, công ty chúng tôi có 2 lựa chọn: né tránh hoặc đối mặt. Lựa chọn né tránh và ngủ đông là một lựa chọn an toàn cho công ty, nhưng sẽ vô cùng khó khăn cho cuộc sống hàng ngày của hơn 600 gia đình trong chuỗi cung ứng của chúng tôi; niềm tin và niềm tự hào về nghề đan lát của họ mà chúng tôi dày công vun đắp trong suốt thời gian qua sẽ dễ dàng bị sụp đổ. Bởi lý do đó, chúng tôi đã không do dự mà lựa chọn Đối mặt, chọn sẽ kiên cường vượt qua cơn bão, và không những vượt qua, chúng tôi quyết tâm sẽ tìm cách để tiếp thêm năng lượng từ chính nó. Đến nay, nhìn lại sau 2 năm đối phó với đại dịch, doanh thu xuất khẩu của chúng tôi đã tăng bền vững 200% mỗi năm, mở thêm 5 thị trường mới, cho ra đời 3 bộ sưu tập với 150 thiết kế mới, duy trì việc làm và tạo thêm việc làm cho gần 200 lao động. Điều đáng tự hào hơn cả là những kết quả này hoàn toàn không phải là do may mắn mà là nhờ sự lựa chọn đúng đắn, nhờ sự vững tâm, kiên cường, sáng tạo của đội ngũ gần 30 nhân viên, 50 công nhân, 600 thợ đan của chúng tôi, đưa công ty tiến thêm 1 bước lớn trên con đường phát triển bền vững.
Kế hoạch Digital Marketing đồng bộ và sáng kiến cải tiến sản phẩm: Fold to fit (Bộ sản phẩm gấp gọn) là hai sáng kiến tiêu biểu đã giúp chúng tôi vượt qua những thử thách to lớn nhất trong đại dịch lần này.
Xu hướng ứng dụng Digital marketing trong bán hàng quả thật đã không còn xa lạ và đang phát huy được hiệu quả ở các hoạt động bán lẻ trực tiếp tới khách hàng (B2C) trong những năm gần đây, nhưng đối với đặc thù mô hình kinh doanh B2B xuất khẩu xuyên biên giới, trong một ngành nghề khá lâu đời và truyền thống là thủ công mỹ nghệ, việc áp dụng Digital marketing trong xúc tiến thương mại và bán hàng của chúng tôi gặp rất nhiều rào cản. Bởi thế, trước khi đại dịch Covid 19 xảy ra, 95% doanh số của chúng tôi vẫn đến từ kênh bán hàng B2B truyền thống. Nhưng đến nay, sau cú hích của đại dịch covid 19, 100% hoạt động bán hàng và xúc tiến thương mại của chúng tôi là online và đã góp phần duy trì khách hàng cũ cũng như đem lại thêm 20% khách hàng và 30% doanh thu. Chỉ trong hơn 1 năm, đội ngũ của chúng tôi đã học hỏi, làm quen, thử nghiệm, tối ưu để giờ đây chúng tôi đã xây dựng cho mình được một hành trình trọn vẹn: quen-biết-thân-thương, tiếp xúc với khách hàng qua các công cụ trực tuyến một cách toàn diện: website, Google ads, social media: youtube, facebook, blogs, linkedIn; alibaba, global sources, Viet Trang B2B platform... Mỗi công cụ, mỗi kênh, mỗi nội dung là một mảnh ghép, phối hợp với nhau nhịp nhàng, ghép thành một bức tranh tổng thể để kể câu chuyện của Việt Trang, của những nghệ nhân làng cói, đưa sản phẩm của Việt Trang tới khách hàng và những đối tác tin cậy. Digital marketing giờ đây không còn là 1 lựa chọn nữa, chúng tôi đã xây dựng nó trở thành lợi thế cạnh tranh của mình.
Sáng kiến thứ hai là về sản phẩm nhưng lại đến từ những khó khăn trong vận hành. Khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, ảnh hưởng nặng nề lên các hoạt động logistics, nhìn khách hàng của mình bất lực: không trả nổi cước tàu, không lấy được booking, không bán được hàng vì chi phí vận chuyển bị đội lên quá cao; chúng tôi xác định mình phải làm gì đó để cải thiện điều này. Một đội phản ứng nhanh gồm: lãnh đạo, thiết kế, quản lý chuỗi cung ứng, nghệ nhân đã được thành lập và sau 6 tuần, chúng tôi cho ra đời giải pháp là bộ sản phẩm mới: Fold to fit (bộ sản phẩm gấp gọn). Các sản phẩm mới vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ , thân thiện với môi trường và khả thi trong sản xuất nhưng đã tiết kiệm được không gian vận chuyển và sử dụng từ 5-10 lần, tiết kiệm tới 90% chi phí khi vận chuyển giữa các nước và đặc biệt thân thiện và phù hợp với mô hình bán hàng online: chi phí lưu kho giảm đến 80%, chi phí vận chuyển tới tay người tiêu dùng giảm ít nhất 50%. Với bộ sản phẩm mới lần này, chúng tôi thực sự đã tạo được một chữ “WOW” đầy bất ngờ và thích thú cho khách hàng, đặt một dấu mốc quan trong trọng trong hành trình xây dựng hình ảnh một đối tác sáng tạo, chuyên nghiệp và đáng tin cậy của chúng tôi. Ngoài ra, bộ sưu tập này cũng hết sức đặc biệt với nội bộ của Việt Trang, nó là sáng kiến được kiến tạo khi coi vấn đề của khách hàng như chính vấn đề của mình để tận tâm giải quyết và nó cho thấy được tinh thần thích ứng và linh hoạt của đội ngũ. Mọi hoạt động thiết kế, lên ý tưởng, làm mẫu, chụp hình, ra mắt bộ sưu tập đều được thực hiện online, theo kế hoạch dự phòng B, C, D trong bối cảnh Sài Gòn phong toả, Nga Sơn cách ly. Chúng tôi thực sự đã vỡ oà trong vui sướng, khi bộ sưu tập mới với ý tưởng sản phẩm táo bạo, những bức ảnh sản phẩm được chụp bởi a-ma-tơ trong studio tự chế ở xưởng đã được khách hàng đón nhận, khen ngợi và đánh giá rất cao.
Đại dịch covid 19 đã đến, đã mang lại rất nhiều khó khăn, thách thức cho rất nhiều cá nhân, tổ chức. Chúng tôi thực sự thấu hiểu và chia sẻ điều đó. Chúng tôi cảm thấy may mắn và biết ơn vì lãnh đạo dẫn dắt doanh nghiệp đã đủ dũng cảm để lựa chọn đối mặt, biết ơn đội ngũ cán bộ nhân viên và nghệ nhân đã đủ mạnh mẽ, kiên cường và sáng tạo không ngừng để đưa ra những sáng kiến thật tuyệt vời, biết ơn vì đại dịch Covid đã tạo ra những cú hích cho sự thay đổi trong nội tại của chúng tôi. Chúng tôi cũng biết ơn các tổ chức, các doanh nghiệp trong cộng đồng, những cánh én khác cũng đang kiên cường vượt qua giông bão đã cổ vũ, động viên, hỗ trợ và tin tưởng vào chúng tôi. Niềm hân hoan được tựu cùng đàn én mỗi mùa xuân về đã tiếp thêm cho chúng tôi rất nhiều năng lượng, và sức mạnh trên con đường theo đuổi sự phát triển bền vững.