Đã là một cánh én thì hãy là một cánh én biết rèn luyện để khoẻ, có trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng và đặc biệt phải biết vượt bão để thành công.

CÔNG TY TNHH HỒ TIÊU VIỆT (VIPEP) được thành lập từ năm 2012 và được phát triển, mở rộng quy mô, định hình lại hướng đi mới gắn liền với mục tiêu, sứ mệnh rõ rệt hơn kể từ năm 2018 và sau khi được tổ chức Oxfam, CSIP tạo điều kiện, đồng hành, hỗ trợ trong suốt quá trình tham gia dự án hỗ trợ doanh nghiệp EFD 2019. Bên cạnh đó, với sự gắn kết, đồng lòng của những thành viên là chủ sở hữu cũng chính là Ban lãnh đạo của doanh nghiệp, cho đến thời điểm này Vipep chúng tôi đã ghi nhận được những thành quả tuy chưa phải là xuất sắc nhất nhưng mang lại nhiều giá trị cốt lõi tốt đẹp cho doanh nghiệp và cho cộng đồng.

Chúng tôi luôn lấy các nội dung Triết lý kinh doanh – Sứ mệnh – Tầm nhìn và Giá trị cốt lõi làm kim chỉ nam xuyên suốt quá trình vận hành của Vipep.

Triết lý kinh doanh: Làm việc siêng năng, tập trung chất lượng, không ngừng sáng tạo.

Sứ mệnh: Phát triển bền vững vùng nguyên liệu . Làm món ăn trở nên hấp dẫn nhờ gia vị tự nhiên Vipep. Xuất khẩu gia vị Việt đi khắp năm châu.

Tầm nhìn: Vietpepper trở thành số 1 về gia vị tự nhiên và hữu cơ tại Việt Nam.

Giá trị cốt lõi: Nhân- Chính- Tâm - Lượng (Nhân con người- Chính Trực- Tận Tâm- Chất lượng)

Lợi thế chủ đạo: Gia vị hữu cơ và tự nhiên

Nguồn lực/Năng lực cốt lõi: Xây dựng vùng được nguyên liệu, chuỗi cung ứng bền vững và hệ thống kiểm soát chất lượng nguyên liệu tối ưu. Thiết lập được mạng lưới khách hàng, mạng lưới nhà phân phối sâu, rộng trên toàn quốc và các khách hàng uy tín, bền vững trên thế giới, xây dựng được hệ thống sản xuất, đóng gói dưới dạng thành phẩm các loại gia vị chất lượng cao để xuất khẩu được sang các thị trường khó tính Đức, Pháp, Úc, Nhật, Mỹ, Canada….

Vipep đã, đang và sẽ góp phần vào việc nâng cao ý thức của người nông dân về sức khoẻ cộng đồng, sức khoẻ của con người, của người tiêu dùng; cải thiện, bảo vệ môi trường, nguồn đất, nguồn nước cho đất trồng nông nghiệp nhất là tại Tây Nguyên vùng nguyên liệu hồ tiêu lớn nhất Việt Nam.

Vipep đã hỗ trợ, tạo động lực cho nông dân trồng tiêu xoá bỏ phương án canh tác hoá học sang hữu cơ chuẩn USDA, EU, JAS đạt 20ha – sản lượng 30 tấn tiêu hữu cơ, 2018-2019 diện tích hữu cơ tăng lên con số gấp đôi hơn 50ha – sản lượng đạt gần 70 tấn, 2019 – 2021 diện tích hữu cơ tăng lên 100ha – sản lượng đạt khoảng 150 tấn. Vipep cũng mở rộng vùng nguyên liệu tiêu hữu cơ ban đầu chỉ tại Eah’leo – Đắk Lăk thì đến nay đã có thêm Nam Yang - Gia Lai, Đăk Song – Đăk Nông - Việt Nam.

Bên cạnh đó Vipep còn mở rộng, phát triển thu mua tiêu sạch từ nông dân hàng năm thêm 140ha sản lượng 600 – 1500 tấn, ngoài tiêu Vipep còn phát triển các nông sản gia vị khác đạt tiêu chuẩn sạch với giá cao, ổn định hỗ trợ nông dân có thu nhập tốt hơn như Nghệ (Tây Nguyên, Bắc Cạn), Quế (Yên Bái, Quảng Ngãi, Quảng Nam), Hoa hồi (Lạng Sơn), Gừng (Tây Bắc, Tây Nguyên), Mắc khén, Dỗi, Riềng, Sả, Ớt, Lá chanh, Hành, Tỏi, ….

- Đời sống nông dân ngày một nâng cao hơn, môi trường lao động, sản xuất và sức khoẻ được bảo vệ an toàn, tốt hơn, kinh tế cũng bền vững, tốt hơn, phương thức canh tác nhàn rỗi hơn vì chuyển đổi canh tác từ vô cơ sang hữu cơ nên giá trị sản phẩm cao hơn, thu nhập tốt hơn và giá trị sản phẩm hữu cơ tăng gấp đôi so với sản phẩm sử dụng hoá học.

- Quy mô doanh nghiệp phát triển hơn từ xưởng sản xuất ban đầu chỉ 500m2 thì đến 2021 nhà máy có diện tích 2000m2 với các thiết bị sản xuất, chế biến hiện đại, lao động từ 30 người thì nay đã hơn 100 nhân sự, Công ty đã tạo công ăn việc làm cho người lao động phổ thông, nghèo khó nay đã có công việc ổn định và thu nhập khá trở lên tuỳ vị trí công việc và trình độ.

Và khi đại dịch xảy ra

Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã, đang xảy ra trên toàn thế giới và Việt Nam, Tp. Hồ Chí Minh lại là nơi đại dịch xảy ra để lại tổn thất, hậu quả nặng nề về tính mạng con người lẫn kinh tế. 

Trong cơn bão đại dịch với rất nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, Vipep  là một doanh nghiệp có địa bàn hoạt động, xưởng sản xuất chính ngay tại trung tâm của TP.HCM không thoát khỏi vòng xoáy của đại dịch covid-19 này. Người mắc COVID ngột ngạt cần oxy để thở, còn Doanh Nghiệp trong cơn bão đại dịch cũng rất cần Oxy để thở. Đến giờ nhìn lại thì Vipep như vừa đi qua một cuộc đại chiến mang tính sống còn.

  • Thách thức lớn nhất là Doanh nghiệp có nguy cơ đóng cửa, ngưng hoạt động sản xuất tạm thời bất cứ lúc nào trong giai đoạn dịch diễn biến phức tạp từ tháng đầu tháng 07 cho đến cuối tháng 09 năm 2021 nếu trong doanh nghiệp, xưởng sản xuất bị bùng dịch do công nhân viên bị nhiễm covid.
  • Đảm bảo sức khoẻ cho cán bộ, công nhân viên trong giai đoạn 3T (3 tập trung) và các nguy cơ DN phải chịu trách nhiệm hình sự trước pháp luật với các qui định của nhà nước về phòng chống dịch trong doanh nghiệp khi đăng ký hoạt động sản xuất, kinh doanh 3T. Điều này đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, quy mô nhà xưởng hạn chế và phải chuyển đổi, thêm công năng phục vụ cho số lượng lớn công nhân viên ăn ở tại chỗ là điều vô cùng nan giải.
  • Nguy cơ phá sản luôn rình rập nếu hoạt động sản xuất đình trệ, nguyên vật liệu tăng giá đột biến, đứt gãy chuỗi cung ứng, cước vận tải tăng, cước tàu biển tăng tháng trước và tháng sau tăng gấp đôi, mọi chi phí đều tăng trong, lại tăng thêm các chi phí phòng chống dịch cho hoạt động 3T trong khi các đơn hàng xuất khẩu đã ký với giá trị cao nhưng vì ảnh hưởng dịch không đáp ứng, giao hàng đúng thời hạn sẽ bị đội chi phí, bị phạt hợp đồng.
  • Các bất lợi khác khi diễn biến phức tạp của dịch, lẫn các chính sách, qui định có tốc độ thay đổi quá nhanh làm cho việc ứng biến của DN hầu hết rơi vào thế bị động.

Khó khăn thách thức chính của Doanh Nghiệp

  • Trong tình hình diễn biến dịch cao điểm, việc thực hiện đúng cam kết, đúng thời gian, hỗ trợ bà con thu mua nông sản cho bà con diễn ra khó khăn vì giao thông, vận tải đứt gãy, cước phí tăng cao vì các nguy cơ lây lan bệnh dịch, chi phí test covid, thời gian di chuyển kéo dài khi vận chuyển hàng hoá liên tỉnh.
  • Công ty phải có trách nhiệm với cộng đồng, người tiêu dùng là bình ổn giá trong khi mọi thứ đầu vào cho sản xuất sản phẩm đều tăng 10-15%.
  • Các hoạt động hỗ trợ nông dân vùng nguyên liệu về đào tạo, tập huấn, thăm nom, giám sát, kiểm soát vườn bị gián đoạn vì đi lại khác tỉnh không được.
  • Về lao động nữ: Trong đại dịch khi doanh nghiệp buộc phải 3T thì điều khó khăn nhất là sắp xếp chỗ ăn ở sinh hoạt cho cán bộ, công nhân viên là nữ khi quy mô nhà xưởng nhỏ và bình thường chỉ để dùng cho hoạt động sản xuất.

Sáng kiến Doanh nghiệp:

  • Chuyển đổi số là điều tất yếu mà gần như là bắt buộc các doanh nghiệp phải thay đổi, bắt kịp với xu thế trong đại dịch qua.
  • Vipep đã triển khai hệ thống quản lý ERP trong suốt các tháng dịch và đã bắt đầu Golive vào 01/11/2021 đây cũng vừa là thách thức và cũng là cơ hội lớn giúp Vipep lên tầm cao mới trong hành trình quản trị doanh nghiệp.
  • 100% khối làm việc văn phòng đều phải làm việc tại nhà online với mọi diễn biến công việc từ họp hành, xử lý các công việc liên quan. Lãnh đạo Công ty điều hành, quản lý hoạt động công ty từ xa đều thông qua hệ thống camera, các nền tảng online zoom, google meet để đảm bào thông tin luôn thông suốt.
  • Kinh doanh tăng cường đẩy mạnh online trên các sàn TMĐT, các group hội nhóm online.
  • Các đội ngũ sale thị trường, chăm sóc hàng hoá khi dịch không thể vào các hệ thống siêu thị chăm sóc quầy hàng thì lăn lộn các hội nhóm cư dân, hội nhóm chuyên ẩm thực, hàng hoá thực phẩm, gia vị, …. trên các trang mạng ứng dụng facebook, zalo, tiktok, … để quảng bá, giới thiệu sản phẩm bán hàng.

Trong đại dịch vẫn không quên trách nhiệm tạo giá trị cho cộng đồng

DN luôn lấy phương châm để hướng đến: Nông dân, sản phẩm nông nghiệp chất lượng là cội nguồn, gốc rễ của doanh nghiệp – Khách hàng là quả ngọt, là hoa lá xum xuê – Nhân lực của công ty là trái tim doanh nghiệp.

Thì dù bất cứ chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, hướng đích đến của DN mong muốn tạo được giá trị vật chất, lần tinh thần cho xã hội luôn luôn đạt được.

Ban lãnh đạo đóng vai trò then chốt trong giai đoạn dịch bệnh

  • Ban lãnh đạo doanh nghiệp luôn luôn bình tĩnh, vững tay chèo trước mọi sóng gió: Phân tích kỹ đúng các qui định, chỉ thị của nhà nước khi ban hành trong giai đoạn dịch vừa qua
  • Ban lãnh đạo là một người xử lý tình huống khôn ngoan, tinh tế như các nước cờ trong chơi cờ: Quyết định cho 100% nhân viên test covid sàng lọc trước khi cho tập trung thực hiện 3T đây là yếu tố giúp Vipep bảo vệ thành Vipep an toàn tuyệt đối và thành công hoàn toàn công tác phòng chống dịch 03 tháng liền cho đến ngày giãn cách.
  • Việc bắt buộc phải chọn lựa Ai? Đối tượng nào trong doanh nghiệp được chích ngừa trước là một bài toán, một nước cờ mà Ban lãnh đạo phải chơi vì thời điểm đó không mấy DN có thuốc vắcxin cho công nhân viên đại trà mà phải chạy từng mũi vắc xin và lực lượng đội ngũ tài xế, nhân viên giao hàng, nhân viên sale chăm sóc hàng siêu thị là đối tượng trước tiên được tiêm ngừa nên độ an toàn tuyệt đối của DN được nâng cao. Cuối cùng, Ban lãnh đạo cũng đã sắp xếp 100% cán bộ công nhân viên được tiêm ngừa covid sớm. Đó cũng là một thành công rất rất đáng mừng của DN.
  • Tinh nhanh, nhạy bén, thích nghi, ứng biến vận hành hệ thống doanh nghiệp uyển chuyển, phù hợp theo thời kỳ mới.

Ban lãnh đạo là người đầy năng lượng, nhiệt huyết truyền tải năng lượng tích cực, yêu thương và giàu nhân văn: Thành công lớn nhất là toàn thể cán bộ công nhân viên từ trên xuống dưới rất đồng lòng, cùng chí hướng đưa Vipep vượt qua đại dịch ngoạn mục với các con số ấn tượng trong giai đoạn giãn cách.

+ 100% công nhân viên an toàn tuyệt đối không bị tổn thất về sức khoẻ

+ Doanh thu trong 03 tháng giãn cách không giảm mà tăng liên tục

+ Giữa tâm dịch nhưng hàng tháng các container hàng hoá đều được xuất cảng thường xuyên.

Ban lãnh đạo luôn có các chính sách quan tâm dinh dưỡng, tâm sinh lý, trợ cấp, cổ vũ, động viên, tạo động lực cho nhân viên rằng: Mỗi bạn nhân viên sản xuất 3T là một chiến sĩ anh dũng ra chiến trường – Các bạn nhân viên bán hàng là những Anh/Chị/Em du kích trên mọi mặt trận – Các bạn nhân viên văn phòng các phòng ban là hậu phương vững chắc cho tiền tuyến.

3 BÀI HỌC CHO DN/TC TỪ ĐẠI DỊCH COVID-19

  • Xây dựng phương án dự phòng rủi ro tổng thể cho toàn công ty
  • Xây dựng phương án tài chính dự phòng rủi ro
  • Trao quyền gắn liền nghĩa vụ cho các cấp quản trị cấp trung nhiều hơn
  • Đa dạng hoá kênh bán hàng, hình thức bán hàng để đảm bảo doanh khu
  • Tăng cường các mối quan hệ xã hội, chính quyền, cơ quan đoàn thể địa phương
Chia sẻ ngay:

Bình chọn ngay

VIPEP – Kiên cường vượt bão giông

Nông nghiệp
Nông nghiệp
Nông nghiệp

Tâm Thuận Thiên – Doanh nghiệp Nhân ái và câu chuyện 3 lần tái lập

Trung tâm đào tạo nghề nhân đạo T&T - Trao cần câu cá và niềm tin cho người khuyết tật

Thanh Thu Bakery – Hương vị bánh mì Đà Nẵng

Én Xanh 2021: Kết nối, lan toả và truyền cảm hứng cho các sáng kiến kinh doanh ứng phó đại dịch Covid-19

Trang chủ

Giới thiệu Én Xanh

Én xanh kể chuyện

Vaccine Én xanh

Tọa đàm

Đào tạo

Hackathon

Tin tức - Sự kiện

Liên hệ

Địa chỉ: Phòng 2302, Tòa nhà 101 Láng Hạ,
Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: +84 24 3537 8746

Email: enxanh2019@gmail.com

Social Media

Bản quyền chương trình Én Xanh thuộc về CSIP