Tòhe là một Doanh nghiệp xã hội Việt Nam thành lập năm 2006. Chúng tôi tổ chức các sân chơi nghệ thuật (từ cơ bản đến nâng cao và đào tạo nghề) dành cho trẻ em đặc biệt. Tranh vẽ của các em được thu thập, thiết kế lại, in ấn và sản xuất lên các sản phẩm thời trang, phụ kiện phong cách sống. 5% doanh thu bán sản phẩm được gửi lại cho tác giả các bức tranh được sử dụng. Tòhe cũng tổ chức các chương trình giáo dục, triển lãm, sự kiện sáng tạo... dành cho gia đinh. Trong 15 năm hoạt động, chúng tôi đa đối diện với không ít khó khăn. Tuy vậy, đại dịch Covid-19 là thách thức mà chúng tôi chưa bao giờ có thể tưởng tượng tới.
Chúng tôi chuẩn bị cho năm 2020 với một tâm thế lạc quan và tràn đầy hứng khởi. Một năm 2019 với doanh thu và lợi nhuận cao nhất trong lịch sử, một tốc độ tăng trưởng ổn định khiến bức tranh của Tòhe trở nên vô cùng tươi sáng. Hàng loạt kế hoạch đầu tư, mở rộng được chúng tôi đặt ra với mục tiêu tạo độ phủ và nhanh chóng trở thành 'Tập đoàn Hồn nhiên triệu đô'. Chúng tôi đã có cho mình một 'túi mơ to'.
Nhưng mọi chuyện... không như là mơ! Tháng 1/2020 có những dấu hiệu đầu tiên của 'cơn bão lớn'. Lượng khách du lịch nước ngoài bắt đầu sụt giảm, ảnh hưởng tới doanh thu và dòng tiền của chúng tôi. Những tin tức xấu liên tục xuất hiện. 2 tháng sau, tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn với đợt giãn cách xã hội chính thức đầu tiên của thành phố. Để đảm bảo an toàn, Tòhe phải tạm dừng hầu hết các hoạt động của mình, bao gồm cả các hoạt động xã hội và sản xuất kinh doanh. Mọi kế hoạch dài hạn của chúng tôi đều phải hủy bỏ, nhường chỗ cho những biện pháp ngắn hạn, cầm cự. Chúng tôi rơi vào trạng thái hoang mang chưa từng có. Chúng tôi đang phải đối mặt với điều gì? Chúng tôi phải đi tiếp như thế nào? Khi nào thì những khó khăn này sẽ kết thúc? Hàng loạt câu hỏi được đặt ra mà chưa có lời giải đáp. Là những người 100% bay bổng, 100% lãng mạn và thơ ngây, có vẻ như chúng tôi chưa thực sự 'chạm đất' để đối diện với tình trạng của mình.
Và cơn bão lớn đã thật sự quét qua.
Đại dịch không đi qua nhanh như chúng tôi hy vọng, hay nói đúng hơn, có vẻ như nó sẽ không bao giờ biến mất. Sự phục hồi chưa kịp diễn ra thì liên tiếp những đợt giãn cách xã hội tiếp theo được ấn định, lần sau nghiêm trọng và kéo dài hơn lần trước. Chúng tôi đóng băng mọi hoạt động, đóng cửa cửa hàng bán lẻ của mình và rút toàn bộ khỏi hệ thống bán hàng tại các sân bay. Chuỗi sản xuất bị đứt gãy do không thể vận chuyển nguyên vật liệu từ các nhà cung ứng tới các xưởng và đơn vị gia công. Có những đơn hàng quốc tế chúng tôi đã sản xuất xong nhưng không thể giao hàng. Có những khoảng thời gian, doanh thu của chúng tôi chỉ là số 0 tròn trĩnh. Không còn tích lũy dự phòng, dòng tiền trở nên cạn kiệt. Áp lực khiến chúng tôi ở trong trạng thái căng thẳng. Chúng tôi thực sự nhớ các nghệ sĩ bé của mình, nhớ khách hàng, đối tác, và... nhớ mặt nhau! Đôi lúc, chúng tôi nghi ngờ khả năng của chính mình và loay hoay trong tâm bão.
Đại dịch khiến chúng tôi xa hơn về khoảng cách địa lý, nhưng cũng là cơ hội để chúng tôi tìm cách thực sự kết nối thông qua việc lắng nghe, yêu thương và ủng hộ lẫn nhau.
Khi chậm lại nhìn sâu vào chính mình, chúng tôi hiểu rằng, đây là lúc nội lực và sự sáng tạo được thử thách và phát huy lớn nhất. Chúng tôi tin vào những điều tốt đẹp, tin vào con đường mình đang theo đuổi. Chúng tôi tin, chỉ cần mình cố gắng, mọi điều kỳ diệu sẽ xuất hiện. Và chúng tôi tin, những giây phút bạn thực sự sống hồn nhiên như một đứa trẻ là những giây phút hạnh phúc nhất. Niềm tin này chính là động lực để chúng tôi, dù vẫn bay bổng, lãng mạn và thơ ngây, nhưng sẽ tiếp tục nắm tay nhau và bước tiếp mạnh mẽ.
Những lời đề nghị giảm lương, thậm chí làm việc không lương được các thành viên của Tòhe gửi đến để chia sẻ khó khăn với ban lãnh đạo công ty. Những buổi 'chia sẻ vòng tròn' được tổ chức online để chúng tôi gắn kết, mang cho nhau năng lượng tích cực. Buông gánh nặng trên vai xuống, những buổi 'bão não' diễn ra liên tục trong không khí vui vẻ để tìm kiếm những hướng đi mới. 'Không còn gì để mất', chúng tôi trở nên cởi mở với mọi ý tưởng mới (kể cả việc bán rau một cách hồn nhiên, thật đấy!) và quyết định tận hưởng hành trình của mình.
Bước ra khỏi vùng an toàn vốn có, lần đầu tiên sau 15 năm, chúng tôi chuyển đổi hoàn toàn các sân chơi nghệ thuật trực tiếp của mình sang trải nghiệm online. Các nghệ sĩ bé, với sự hỗ trợ của cha mẹ, sẽ cùng trải nghiệm nghệ thuật tạo hình dưới sự hướng dẫn từ xa và video của các cô. Thử nghiệm, thử nghiệm, sai sót, điều chỉnh và thử nghiệm. Vượt qua những ngần ngại, bỡ ngỡ ban đầu, đặc biệt là khó khăn trong giao tiếp, đến nay, cả cô và trò của sân chơi Tòhe Fun đều đã quen thuộc và vận hành trơn tru các cấp độ sân chơi của mình.
Chúng tôi đã tổ chức một khóa 8 buổi workshop online về nghệ thuật tạo hình mang tên 'Vitamin Hạnh phúc' dành cho các bạn nhỏ đặc biệt.
Một triển lãm tranh online 'Hửng nắng', một kho video Tòhe Play hướng dẫn miễn phí trên nền tảng youtube cũng được chúng tôi thiết lập để cha mẹ có thể tra cứu và hỗ trợ các con trải nghiệm tại nhà.
Hai group online 'Chơi để lớn' và 'Nghệ thuật cho trẻ đặc biệt' dành cho cha mẹ, thầy cô và những người chăm sóc trẻ được tạo ra, trở thành không gian để những người quan tâm cùng chia sẻ và học hỏi.
Các nghệ sĩ bé của chúng tôi cũng được tham gia một dự án sử dụng công nghệ thực tế ảo và tạo hình, biểu diễn rối 'xuyên biên giới' giữa Việt Nam với Xứ Wales (Vương quốc Anh) cùng đối tác Mắt Trần và Hijinx. Niềm vui trong những ngày giãn cách căng thẳng, sự tiến bộ rõ rệt của các nghệ sĩ bé, những trải nghiệm mới mẻ... là những món quà vô giá với chúng tôi.
Song song với những nỗ lực sử dụng công cụ mạng xã hội, chúng tôi cũng liên tục cải tiến và thay đổi cơ cấu sản phẩm của mình trong mảng kinh doanh Tòhe Style. Nhận thấy tiềm năng với các khách hàng B2B, tận dụng sự đứt gãy trong chuỗi cung ứng với Trung Quốc, chúng tôi tập trung vươn lên trở thành nhà cung cấp quà tặng Made in Vietnam uy tín với các doanh nghiệp và tổ chức trong nước. Với lợi thế là sự sáng tạo, những hình in độc đáo và câu chuyện thú vị, các sản phẩm quà tặng phong phú dành cho khối doanh nghiệp của chúng tôi không chỉ mang công năng hữu ích mà còn mang rất nhiều giá trị tinh thần và niềm vui cho khách hàng.
Với mảng bán lẻ, thay vì tập trung phát triển dòng sản phẩm thời trang theo dự định ban đầu, chúng tôi tập trung phát triển dòng sản phẩm đồ chơi giáo dục và kết nối dành cho gia đinh, trẻ em. Kết quả, sản phẩm rất được đón nhận với số lượng hàng ngàn đơn hàng đặt ngay trong tháng giãn cách.
Điều quan trọng nhất, chúng tôi đã có thể dối diện với nỗi sợ hãi của bản thân, vượt ra khỏi giới hạn an toàn để thực sự yêu và sẵn sàng 'chơi' với mọi điều xảy đến. Chúng tôi tin rằng, mình đã trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình, và hành trình 100% Hồn nhiên, 100% Hạnh phúc của chúng tôi chắc chắn vẫn sẽ còn nhiều điều kỳ thú ở phía trước.