Được thành lập từ năm 2017 với trăn trở về việc canh tác cây sả thiếu bền vững của người dân, Minh Hồng ra đời với sứ mệnh là tạo ra một cộng đồng, làng nghề sản xuất chế biến nông nghiệp theo hướng hữu cơ và đưa sản phẩm nông nghiệp địa phương ra thế giới. Mục tiêu của Minh Hồng đến 2026 sẽ trở thành một doanh nghiệp địa phương đi đầu trong việc liên kết với người nông dân, tiểu thương để khai thác, chế biến các sản phẩm sâu từ cây Sả.

Ra đời từ những trăn trở vì người dân trồng sả

Minh Hồng được thành lập từ ngày 2/11/2017, trong bối cảnh người dân canh tác cây sả thiếu bền vững trên đất dốc: đốt lá sả trên đồi, dùng thuốc trừ cỏ quá mức; cày xới đất không hợp lý; và lãng phí tài nguyên khi chưa tận dụng được hết giá trị của cây Sả; giá Sả bấp bênh; các thu mua tại địa phương thiếu đoàn kết và đấu đá lẫn nhau khiến kinh tế địa phương từ cây Sả không phát triển được.

Mục tiêu của Minh Hồng đến 2026 sẽ trở thành một doanh nghiệp địa phương đi đầu trong việc liên kết với người nông dân, tiểu thương để khai thác, chế biến các sản phẩm sâu từ cây Sả, từ đó nâng cao giá trị, thu nhập cho doanh nghiệp, cho cộng đồng; đồng thời hỗ trợ người dân canh tác nông nghiệp theo hướng bền vững.

Sứ mệnh của Minh Hồng là tạo ra một cộng đồng, làng nghề sản xuất chế biến nông nghiệp theo hướng hữu cơ và đưa sản phẩm nông nghiệp địa phương ra thế giới.

Thách thức COVID-19 và những đổi mới 

“Cơ hội duy nhất khiến Minh Hồng vẫn có thể duy trì sản xuất kinh doanh đó là Minh Hồng đã kịp thời chuyển đổi tư duy, cách thức kinh doanh từ offline sang online; từ chỉ bán cho người dùng cuối thì xuất nguyên liệu thô cho các công ty sản xuất khác trong nước.”

Dịch bệnh COVID-19 kéo dài đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới Minh Hồng. Tuy nhiên Minh Hồng đã cố gắng chuyển đổi từ kinh doanh Offline (ký gửi, phân phối sản phẩn tại các cửa hàng, siêu thị) sang phát triển hệ thống các đại lý bán hàng Online. Từ 2019 đến nay Minh Hồng đã phát triển được hơn 200 đại lý là phụ nữ yếu thế trên 42 tỉnh thành của Việt Nam. Ngoài ra còn có các nhánh đại lý, khách bán buôn khác của các đại lý của Minh Hồng. Đồng thời, Minh Hồng cũng thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo bán hàng online cho các đại lý và sử dụng nền tảng bán hàng và phát triển đại lý của Zapi, một đối tác thân thuộc của Minh Hồng và Minh Hồng cũng là một thành viên cổ đông của dự án này.

COVID-19 tác động rất lớn đến Minh Hồng. Xưởng và vùng nguyên liệu của Minh Hồng tại Thanh Hoá; văn phòng giao dịch tại Hà Nội. Trong những thời gian áp dụng chỉ thị 15 và 16 tại Thanh Hoá và Hà Nội, tất cả các đơn hàng của Minh Hồng đều không thể ship, vận chuyển đến với khách hàng, đại lý ở các tỉnh. Hàng sản xuất ra cũng không thể chuyển ra kho Hà Nội được.

Thách thức lớn nhất hiện nay đối với Minh Hồng đó là các đối tác, đại lý của Minh Hồng cũng đang gặp các vấn đề khó khăn về tài chính, sản xuất nên ít hoặc dừng nhập hàng.

Cơ hội duy nhất khiến Minh Hồng vẫn có thể duy trì đến thời điểm này đó là Minh Hồng đã kịp thời chuyển đổi tư duy, cách thức kinh doanh từ offline sang online; từ chỉ bán cho người dùng cuối thì xuất nguyên liệu thô cho các công ty sản xuất khác trong nước.

Những thành quả và tác động tích cực

'Minh Hồng giúp bà con thay đổi thói quen sử dụng thuốc trừ cỏ sang dùng máy phát, chỉ dùng cuốc đào hố và vun gốc trước và sau trồng thay vì cày lật đất dốc. Việc này giảm thiểu được ô nhiễm môi trường đất và nước cho vùng trồng.'

Trong năm 2021, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn về kinh doanh, tuy nhiên Minh Hồng vẫn hỗ trợ bà con trong vùng nguyên liệu tiêu thụ sản phẩm. Tính đến tháng 10/2021 thì Minh Hồng đã tiêu thụ hơn 100 tấn Sả củ; thiết lập được 3 xưởng vệ tinh sản xuất tinh dầu Sả Chanh tại Thạch Thành, cho thu nhập từ 35-55 triệu/ tháng/ xưởng; mỗi xưởng với 4 thành viên; 5 xưởng sản xuất tinh dầu Quế tại Thường Xuân. Minh Hồng đã tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho hơn 27 người trực tiếp và hơn 300 hộ trong vùng nguyên liệu.

Đặc biệt, Minh Hồng đã giúp bà con thay đổi được việc sử dụng thuốc trừ cỏ sang dùng máy phát; thay bằng việc cày lật đất dốc thì chỉ dùng cuốc đào hố và vun gốc trước và sau trồng. Việc này giảm thiểu được ô nhiễm môi trường đất và nước cho vùng trồng.

Tạo việc làm bền vững và sáng tạo sản phẩm cho phụ nữ

Minh Hồng sẽ tiếp tục sử dụng các nền tảng công nghệ để phát triển hệ thống đại lý bán hàng online; tạo ra một mạng lưới mạnh mẽ bao gồm những người phụ nữ từ các tỉnh thành trong nước.”

Minh Hồng có 8 lao động chính, trong đó 50% là Nữ. Hiện nay 8 xưởng vệ tinh mà Minh Hồng mới thiết lập, với 27 lao động, trong đó 13 nữ và 14 nam. Phụ nữ được ưu tiên làm những việc nhẹ nhàng như phơi lá, đun nấu; còn nam giới làm những việc nặng nhọc hơn như ra, vào nguyên liệu; vận chuyển nguyên liệu từ trên đồi về.

Ngoài ra, 100% các lao động thời vụ của Minh Hồng đều là nữ, số lượng giao động từ 20-25 người tuỳ vào thời điểm; họ giúp Minh Hồng thu hoạch Sả Củ, lá Sả.

100% các đại lý của Minh Hồng là Phụ nữ, trong đó có những người yếu thế như mẹ đơn thân, mẹ bỉm sữa hoặc người trước đây phụ thuộc kinh tế vào gia đình và bị coi thường.

Minh Hồng thường xuyên tổ chức các khoá đào tạo online cho các đại lý: kế hoạch content; chỉnh sửa hình ảnh; tư vấn sản phẩm; quản lý đơn hàng, tài chính…giúp họ tự tin hơn trong việc bán hàng, đặc biệt là thay đổi bản thân. Có những người hiện nay đã tự chủ được tài chính và không còn bi chồng coi thường, mắng chửi.

Sản phẩm Minh Hồng hướng tới cũng là chăm sóc sắc đẹp cho phụ nữ, ví dụ sản phẩm Cao Gội Cỏ Dại, khách hàng mục tiêu là những phụ nữ sau sinh bị rụng tóc nhiều.

Minh Hồng sẽ tiếp tục sử dụng các nền tảng công nghệ để phát triển hệ thống đại lý bán hàng online; tạo ra một mạng lưới mạnh mẽ bao gồm những người phụ nữ từ các tỉnh thành trong nước.

Đưa bà con người Mường vào chuỗi sản xuất

Về phía cộng đồng người Mường tại Thạch Thành, Minh Hồng sẽ hỗ trợ họ chuyển đổi từ các tổ hợp tác riêng lẻ thành Hợp Tác Xã dược liệu và trở thành đối tác của Minh Hồng trong việc sản xuất nguyên liệu đầu vào để Minh Hồng tạo ra các sản phẩm giá trị cao hơn, sâu hơn và hiệu quả hơn cho người tiêu dùng.

Song song với đó, Minh Hồng sẽ tìm kiếm các cơ hội để các thành viên trong Hợp Tác xã được học hỏi, giao lưu và nâng cao trình độ, nhận thức để tiến tới chủ động trong việc lập kế hoạch điều hành sản xuất, điều hành Hợp Tác Xã và quy hoạch vùng nguyên liệu sản xuất an toàn.

Những hỗ trợ và bài học trong Đại dịch

“Trong thời gian dịch bệnh, bài học lớn nhất mà Minh Hồng học được đó là sự linh động trong dịch chuyển mô hình kinh doanh; đồng thời tạo ra sự liên kết chặt chẽ hơn với cộng đồng; cuối cùng là duy trì sản xuất ở mức thấp hơn bình thường để giảm thiểu rủi ro và chờ cơ hội mà không bị phá sản.”


Hiện tại Minh Hồng chỉ mới nhận được hỗ trợ từ Oxfam và CSIP trong việc nâng cao năng lực về kinh doanh, tài chính và sản xuất và 5000 USD cho dự án hệ thống nồi chưng cất tinh dầu tiết kiệm củi. Đối với địa phương thì Minh Hồng mới nhận được 50 triệu tiền hỗ trợ in bao bì sản phhẩm tinh dầu Sả Chanh đạt OCOP 3 sao.

Đối với chương trình đào tạo của Oxfam và CSIP thì đã giúp Minh Hồng tinh gọn hơn trong bộ máy, tăng được doanh thu năm 2021 (mặc dù rất khó khăn); quan trọng hơn là giúp Minh Hồng xác định rõ được mục tiêu, tầm nhìn và trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, xã hội.

Hiện nay Minh Hồng rất cần hỗ trợ về mặt kết nối giao thương từ chính phủ, đối tác và các tổ chức khác để Minh Hồng có thể hỗ trợ bà con tiêu thụ sản phẩm.

Về tài chính, Minh Hồng không hy vọng nhiều vào các chính sách nhà nước, vì biết rằng rất khó tiếp cận.

Trong thời gian dịch bệnh, bài học lớn nhất mà Minh Hồng học được đó là sự linh động trong dịch chuyển mô hình kinh doanh; đồng thời tạo ra sự liên kết chặt chẽ hơn với cộng đồng; cuối cùng là duy trì sản xuất ở mức thấp hơn bình thường để giảm thiểu rủi ro và chờ cơ hội mà không bị phá sản.

Ước muốn kết nối tại Én Xanh 2021

“Tham gia chương trình Én Xanh năm nay, Minh Hồng muốn chia sẻ với các doanh nghiệp về những gì Minh Hồng đã trải qua, đang thực hiện và định hướng những gì Minh Hồng sẽ làm trong tương lai, một phần nhận được lời khuyên của các doanh nghiệp khác, một phần tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh…”

Tham gia chương trình Én Xanh năm nay, Minh Hồng chỉ muốn chia sẻ với các doanh nghiệp về những gì Minh Hồng đã trải qua, đang thực hiện và định hướng những gì Minh Hồng sẽ làm trong tương lai, một phần nhận được lời khuyên của các doanh nghiệp khác, một phần tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh để giúp bà con trong vùng nguyên liệu phát triển hơn.

Một câu mà Minh Hồng rất tâm đắc khi đọc bài báo viết về Vinasamex mà chị Huyền có nói: “Kinh doanh không đơn thuần là tạo ra lợi nhuận, mà nó còn phải tạo ra được giá trị, việc làm, thu nhập và tạo tác động tích cực cho xã hội”. Minh Hồng sẽ hy vọng các doanh nghiệp có thể làm được nhiều hơn thế.

Chia sẻ ngay:

Bình chọn ngay

Minh Hồng - Kiên trì sứ mệnh sản xuất chế biến nông nghiệp hữu cơ

HTX Phụ nữ khuyết tật Ước vọng xanh - Chuyển mình với dự án mới “cây chổi” thời covid

HTX Bản Thổ - Khát vọng hồi sinh những cánh rừng và giấc mơ sinh kế bền vững

Vụn Art - Nơi gặp gỡ của những khát vọng nhân văn và sáng tạo

Én Xanh 2021: Kết nối, lan toả và truyền cảm hứng cho các sáng kiến kinh doanh ứng phó đại dịch Covid-19

Trang chủ

Giới thiệu Én Xanh

Én xanh kể chuyện

Vaccine Én xanh

Tọa đàm

Đào tạo

Hackathon

Tin tức - Sự kiện

Liên hệ

Địa chỉ: Phòng 2302, Tòa nhà 101 Láng Hạ,
Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: +84 24 3537 8746

Email: enxanh2019@gmail.com

Social Media

Bản quyền chương trình Én Xanh thuộc về CSIP