Từ xa xưa, Tràm là thảo dược dân gian có sức sống rất mãnh liệt, chịu hạn tốt, bộ rễ chằng chịt bám đất, chống xói mòn, sống ở những nơi nghèo dinh dưỡng, khô cằn hoặc ngập nước. Tràm được sử dụng nhiều trong chăm sóc sức khỏe của người miền Trung – những con người nơi mảnh đất cỗi cằn, nắng gió và bão lũ ấy. Có lẽ vì thế nên Tràm trở thành một trong những món “của hồi môn” mà gia đình gửi gắm cô con gái lấy chồng về phương Bắc xa xôi.

Bộ rễ chằng chịt cho những mầm non trỗi dậy mạnh mẽ trên cồn cát trắng

Tràm - Bảo tồn trải nghiệm chăm sóc gia đình

Tháng 9 năm 2013, ý tưởng thành lập doanh nghiệp Viên Minh ra đời  với mong muốn tiếp nối, bảo tồn và phát triển di sản thảo dược Tràm tại chính những vùng đất khắc nghiệt, khô cằn, chang chang nắng bằng sự biết ơn và đầy tình thân. Phần lớn nhà phân phối, Đại lý là các bà mẹ đã và đang nuôi con nhỏ sau khi trải nghiệm sản phẩm, muốn được lan toả giải pháp chăm sóc sức khoẻ này cho đến nhiều người hơn.

Với những trải nghiệm mang dấu ấn chăm sóc của gia đình – đặc biệt là của Bố, tôi sử dụng và chia sẻ những ứng dụng của Tràm trong chăm sóc sức khỏe cho gia đình nhỏ với các hội nhóm làm mẹ trên Facebook. Thông qua những chia sẻ đó, nhiều bà mẹ áp dụng Tràm có hiệu quả rõ rệt trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các chứng viêm hô hấp thành công như ho, sổ mũi, ngạt mũi hay các bệnh về da như rôm, chàm sữa, côn trùng đốt…

Trong quá trình chia sẻ, tư vấn, hỗ trợ các bà mẹ cách ứng dụng Tràm vào chăm sóc gia đình thì tôi nhận thấy năng lượng của tình yêu thương không chỉ giúp thay đổi tích cực sức khỏe thể chất và tinh thần mà còn giúp gắn kết sâu sắc các thành viên trong gia đình với nhau. Và cội nguồn năng lượng đó, đến từ sự quan tâm, chăm sóc mà sau này tôi và những người cộng sự của mình gọi là “tình thân'.

Hoa Tràm đến mùa nở hoa

Sau 8 năm hình thành và phát triển, Viên Minh đã xác định rõ sứ mệnh cung cấp giải pháp Làm đẹp và Chăm sóc sức khoẻ chủ động từ Thảo dược Tràm và có tầm nhìn “Hướng đến cuộc sống viên mãn”. Trong triết lý Viên Minh, “viên mãn” là niềm vui, niềm hạnh phúc khi có sức khỏe, khi được yêu thương, khi có thể sẻ chia, giúp đỡ người khác trong khả năng của mình, đặc biệt là khi trở thành người có ích cho cộng đồng.

Hình ảnh đoàn cán bộ công nhân viên cùng hệ thống Đại lý và người thân về thăm vùng Tràm Viên Minh năm 2020

Quỹ đầu tư một tỷ cây Tràm

Viên Minh đã có vùng nguyên liệu đầu tiên 10 ha tại Ninh Bình năm 2014 và đến năm 2019 đã có thêm vùng nguyên liệu Tràm ở Hà Tĩnh, nâng tổng diện tích vùng nguyên liệu Tràm lên hơn 100 ha. Với vùng nguyên liệu này, chúng tôi giúp khoảng 70 hộ nông dân có thêm thu nhập khoảng 5 triệu đồng/ năm từ việc trồng Tràm, hái lá Tràm . Đặc biệt, tại vùng Tràm Hà Tĩnh vô cùng khó khăn vì thời tiết khắc nghiệt, nguồn thu nhập của bà con nông dân thấp, chỉ đạt tầm 10 - 20 triệu/năm nên Viên Minh thực sự mong muốn triển khai các dự án khác nhằm gia tăng thu nhập cho bà con như hoạt động ủ phân vi sinh từ lá Tràm sau chiết xuất, nuôi ong trên vùng nguyên liệu Tràm…Hiện, mọi hoạt động đang trong giai đoạn chuẩn bị, chưa triển khai được do tình hình dịch bệnh Covid. Ngân sách để triển khai các dự án được trích từ Quỹ BiMela của Viên Minh. BiMela là tên được viết tắt của “Billion + Melaleuca”, với ước nguyện công ty trồng 1 tỷ cây Tràm cho địa phương nhằm bảo vệ đất, chống xói mòn, bão cát và đồng thời tạo cơ hội gia tăng thu nhập cho bà con nông dân địa phương. Quỹ được khởi tạo từ các hoạt động xin tài trợ từ các tổ chức, cá nhân hoặc các giải thưởng mà Viên Minh đạt được, đặc biệt từ sự chung tay, ủng hộ của mỗi khách hàng thông qua chiến dịch “Mua một sản phẩm của Viên Minh – đóng góp 1000đ vào Quỹ trồng Tràm” (Chiến dịch chính thức phát động vào tháng 9 năm 2021).

Chuỗi hình ảnh về hoạt động của Quỹ BiMela - Viên Minh xin tài trợ 1000 cây giống từ các chủ doanh nghiệp BNI – Flight  cho 1ha Tràm  ở HTX Cúc Phương – Ninh Bình 

Thêm thông tin về Quỹ BiMela: https://www.facebook.com/QuyBimela 

Thách thức trong đại dịch Covid - 19

Viên Minh cũng như nhiều doanh nghiệp khác phải hoạt động cầm chừng, doanh số giảm khoảng hơn 30% do sự thay đổi của nhiều chuỗi cung ứng như chi phí vận chuyển, nguyên phụ liệu tạo nên sản phẩm, nhân sự thiếu hụt và nhu cầu tiêu dùng…

  • Covid là một dạng cúm, phương thức cổ truyền ngừa và trị cúm  dùng các thảo dược có hàm lượng tinh dầu để xông giải cảm như bạch đàn, bưởi, hương nhu, tía tô… nhưng tinh dầu từ các vị thảo dược này thì hiện chưa xếp vào dược liệu rõ ràng để doanh nghiệp mạnh dạn truyền thông về trị liệu như sát khuẩn, ngừa cúm…
  • Tinh dầu nhỏ lẻ khởi phát, cạnh tranh về giá gay gắt, đặc biệt quá trình kiểm nghiệm chất lượng tinh dầu chưa được sát sao, gay gắt nên gây ra tình trạng nhiễu loạn thị trường
  • Đóng cửa doanh nghiệp hoặc giãn cách xã hội khiến trường học đóng cửa, các con học online, cần có người trông và người vợ là lựa chọn đầu tiên. Nhân sự Viên Minh phần lớn là phụ nữ, lại có 2/8 người đang mang thai. Doanh nghiệp áp dụng hình thức làm việc online để đảm bảo an toàn cho toàn thể công ty. Đến giai đoạn thai sản, Doanh nghiệp tuyển dụng lao động mới, phỏng vấn online, đào tạo online và làm việc online. Hiệu quả công việc chưa thực sự đạt cao.
  • Doanh số giảm nhưng chi phí cố định vẫn phải chi trả đủ
  • Doanh số giảm, hoạt động thu hái Tràm cũng giảm khiến nông dân mất việc làm, thu nhập lại càng thấp, lòng tin của nông dân với doanh nghiệp cũng giảm sút
  • Đảm bảo được thu nhập hay phúc lợi cho các hộ nông dân nằm trong chuỗi giá trị vào những thời điểm như bây giờ cũng là thách thức lớn vì ngân sách doanh nghiệp chưa được tính toán và phân bổ đúng, đủ.
Hình ảnh trong đợt tập huấn về kỹ thuật thu hái Tràm Organic

Cơ hội nâng cao sức khoẻ chủ động trong mùa dịch

  • Nhóm bệnh liên quan đến hô hấp phần lớn đến từ virus mà kháng sinh không xử lý được vi - rút (theo CDC của Mỹ), trong khi các vị thảo dược có hàm lượng tinh dầu cao (đặc biệt là Tràm) có khả năng sát khuẩn không khí, giảm nguy cơ lây lan virus trong không khí và sát khuẩn cả hệ hô hấp ngăn ngừa vi - rút khu trú ở niêm mạc mũi, họng…
  • Xu hướng mới xuất hiện trong vòng vài năm trở lại đây, người tiêu dùng thiên về lựa chọn thảo dược, tinh dầu trong việc chăm sóc sức khoẻ chủ động.
  • Thị trường các sản phẩm cho mẹ và bé khá lớn, với trung bình 4600 trẻ ra đời/ngày và hô hấp là 1 trong top 5 nhóm bệnh thường xuyên xảy ra ở trẻ dưới 5 tuổi.

Doanh nghiệp có thể đảm bảo quyền lợi công việc, chế độ thai sản nhưng trong thời điểm đại dịch, trường học đóng cửa, để duy trì cân bằng giới cũng là một trở ngại bởi phụ nữ hiện đóng vai trò nhất định trong gia đình như nuôi dạy, chăm sóc con cái nên việc họ hiện diện tại nơi làm việc không được 100%, khiến thu nhập của họ giảm sút. Doanh nghiệp cũng loay hoay tìm giải pháp.

Trước tình hình dịch kéo dài, văn phòng, nhà xưởng phải đóng cửa, hoạt động online, Doanh nghiệp kịp ứng dụng các phần mềm hỗ trợ làm việc online, cắt cử nhân sự trực kho vận, điều phối hàng hoá, liên tục đào tạo online để nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng cho nhân sự và hệ thống đại lý.

Chúng tôi rất mong muốn nhận sự hỗ trợ từ chính quyền, các tổ chức phi chính phủ về nguồn kinh phí, các buổi đào tạo cho bà con nông dân ngay chính trên vùng nguyên liệu như nuôi ong, trồng rau hữu cơ, trồng hoa, ủ phân vi sinh …. để giúp gia tăng nguồn thu nhập ngoài việc chăm sóc, thu hái nguyên liệu, đảm bảo chuỗi giá trị của doanh nghiệp không bị đứt gãy.

Hoạt động thử nghiệm ủ phân vi sinh từ xác lá Tràm sau chiết xuất

Lan toả năng lượng yêu thương cùng thích ứng trong đại dịch

  • Thị trường liên tục biến đổi cùng với hành vi của khách hàng thay đổi, Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh; 
  • Các chuỗi giá trị của Doanh nghiệp cần được đảm bảo liền mạch thông qua các hoạt động có giá trị bền vững; 
  • Cần chủ động xây dựng kế hoạch dự phòng về kinh doanh và quản lý chi phí trong trường hợp thị trường có biến động;
  • Dù trong hoàn cảnh nào thì năng lượng yêu thương rất cần được phát huy và lan tỏa. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp mọi người trong công ty gắn kết, cùng nhau vượt qua khó khăn. 

Khi tham gia Én Xanh chúng tôi mong muốn: 

  • Tìm thấy cộng đồng những con người hướng đến giá trị bền vững, tích cực để sinh hoạt, củng cố niềm tin và hướng đi của Doanh nghiệp;
  • Khắc phục những khó khăn và có thêm bài học về việc khắc phục này từ các doanh nghiệp khác;
  • Lan tỏa giá trị tích cực và truyền cảm hứng cho các ý tưởng khởi nghiệp có tác động xã hội;
  • Tìm kiếm những cơ hội hỗ trợ từ các tổ chức để gia tăng giá trị bền vững cho chuỗi giá trị của Doanh nghiệp.

Viên Minh mong muốn nhắn gửi với cộng đồng Én Xanh rằng “Trách nhiệm lớn tới đâu, năng lực lớn tới đó”, vững tin với ước nguyện nhân văn.

Xem clip giới thiệu về vùng Tràm Viên Minh tại Hà Tĩnh: https://www.facebook.com/tinhdauvienminh/videos/662028041377329

Chúc các Én luôn tìm thấy bình an!

Chia sẻ ngay:

Bình chọn ngay

Cây Tràm Viên Minh - Sức mạnh của tình yêu thương

Nông nghiệp
Nông nghiệp
Nông nghiệp

HTX Phụ nữ khuyết tật Ước vọng xanh - Chuyển mình với dự án mới “cây chổi” thời covid

HTX Bản Thổ - Khát vọng hồi sinh những cánh rừng và giấc mơ sinh kế bền vững

Vụn Art - Nơi gặp gỡ của những khát vọng nhân văn và sáng tạo

Én Xanh 2021: Kết nối, lan toả và truyền cảm hứng cho các sáng kiến kinh doanh ứng phó đại dịch Covid-19

Trang chủ

Giới thiệu Én Xanh

Én xanh kể chuyện

Vaccine Én xanh

Tọa đàm

Đào tạo

Hackathon

Tin tức - Sự kiện

Liên hệ

Địa chỉ: Phòng 2302, Tòa nhà 101 Láng Hạ,
Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: +84 24 3537 8746

Email: enxanh2019@gmail.com

Social Media

Bản quyền chương trình Én Xanh thuộc về CSIP