Think Playgrounds (TPG) là doanh nghiệp xã hội với sứ mệnh cùng cộng đồng người dân đô thị cải tạo các không gian công cộng theo hướng thân thiện, sinh thái và bền vững.

Từ năm 2014 đến nay, TPG đã nỗ lực không ngừng nhằm thử nghiệm và lan tỏa các mô hình góp phần trao quyền cho cộng đồng trong lĩnh vực quản lý và sử dụng không gian công cộng cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống theo hướng bền vững cho các đối tượng yếu thế (trẻ em, phụ nữ, người khuyết tật…). Hơn 200 sân chơi, vườn cộng đồng, sự kết nối với hơn 100 tổ chức, cá nhân và các giải thưởng được quốc tế ghi nhận là những con số sinh động khẳng định nhu cầu và tính phù hợp của các giải pháp không gian công cộng do TPG đưa ra. Ngoài ra, TPG cũng là một đơn vị uy tín trong việc cung cấp các giải pháp thiết kế và xây dựng sân chơi thân thiện, phù hợp với các triết lý giáo dục như Steiner, Montessori... cũng như các xu hướng sinh thái với gần 100 sân chơi tư nhân tại các trường quốc tế, nông trại, khu nghỉ dưỡng và các khu đô thị mới. 50% lợi nhuận trong mảng kinh doanh được sử dụng để duy trì các sân chơi công cộng trong thành phố.

Thách thức của đại dịch covid-19

Đang trên đà phát triển và đẩy mạnh thương hiệu, Đại dịch Covid-19 đã có những tác động nhất định đến hoạt động kinh doanh và các dự án cộng đồng của TPG.  

Trong hai năm vừa qua, doanh thu của TPG sụt giảm khoảng 30% do hầu hết các khách hàng tiềm năng như các khu nghỉ dưỡng, trường học, công ty du lịch đều bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh.  Với đặc thù là một doanh nghiệp thi công các công trình ngoài trời, TPG chịu tác động lớn do việc triển khai thi công bị dừng, hoãn trong giai đoạn giãn cách, các thủ tục giấy tờ cho việc thi công liên tỉnh khá phức tạp. Các dự án cộng đồng của doanh nghiệp cũng gặp phải các khó khăn về việc huy động cộng đồng cùng tham gia. Hầu hết các cuộc họp với cộng đồng đều bị hủy hoặc giảm số lượng, đối tượng TPG hướng tới là trẻ em cũng ít được tham gia các hoạt động do phải tuân thủ yêu cầu chống dịch. 

Tuy nhiên, với tâm thế chủ động và sức sáng tạo, TPG cũng đã nhận thấy những cơ hội ý nghĩa để phát triển các sáng kiến phù hợp với bối cảnh mới. Doanh nghiệp có cơ hội hợp tác với các đối tác để phát triển các sáng kiến và nhận nguồn hỗ trợ cho các dự án xã hội nhằm góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực của dịch bệnh đến cộng đồng như: Xây dựng 5 mô hình sân chơi di động tại các khu dân cư khó khăn tại Hà Nội dành cho trẻ em trong giai đoạn Covid-19 (hợp tác với HealthBridge Việt Nam, tài trợ bởi UN Habitat); Dự án cải thiện chất lượng sống cho người dân khó khăn tại khu vực Bãi Giữa Sông Hồng và phường Phúc Tân (hợp tác với CECEM và mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống)... 

Các giải pháp vượt qua thách thức

Cách mà TPG ứng phó với giai đoạn Covid-19 là đánh giá lại tổ chức và tìm ra những sáng kiến phù hợp với bối cảnh xã hội. TPG đẩy mạnh kết nối mạng lưới để có các giải pháp đa ngành, sâu rộng, tạo tác động hiệu quả cho các cộng đồng dân cư như việc kết hợp với các nghệ sỹ để tạo ra các tác phẩm sân chơi có tính biểu tượng cao (Sân chơi Nỏ thần tại Đông Anh - kết hợp với nghệ sỹ Ưu Đàm); hợp tác với các doanh nghiệp xã hội như Keep Hanoi Clean, Khau Pha Friends, ECUE để triển khai nhiều sáng kiến thú vị như Xây dựng tour chơi phiêu lưu tại Khau Phạ, Yên Bái hay Cải thiện môi trường sống cho người dân nghèo tại Bãi Giữa Sông Hồng, khu bờ vở Phúc Tân…

Trong mảng kinh doanh, Think Playgrounds tiếp tục quảng bá thương hiệu thông qua các kênh truyền thông xã hội, báo chí chính thống. TPG đã có nhiều tìm tòi và nâng cao năng lực chuyên môn trong thiết kế các không gian công cộng, không chỉ đáp ứng về mặt công năng mà còn đảm bảo yếu tố sáng tạo, thẩm mỹ và gắn liền với các câu chuyện văn hóa đặc sắc, từ đó dễ dàng thuyết phục các nhà đầu tư chấp thuận. TPG cũng thay đổi các hình thức lắp đặt trực tiếp sang cung cấp thiết bị, vật liệu và hướng dẫn lắp đặt từ xa.

Vậy nên ở mảng xã hội, TPG đưa ra các mô hình không gian công cộng chi phí thấp, dễ thực hiện và theo xu thế sinh thái. Trong 2 năm vừa qua, TPG đã xây dựng 5 mô hình vườn cộng đồng, 9 mô hình sân chơi di động, 1 mô hình sân chơi phiêu lưu tại Hà Nội và nhận được nhiều phản hồi tích cực về tính khả thi và gắn kết cộng đồng. 

Thông qua việc tập huấn và cùng xây dựng với các nhóm phụ nữ nòng cốt, các khu vườn cộng đồng không chỉ góp phần tạo ra không gian thân thiện, cung cấp một số sản phẩm rau phục vụ đời sống hàng ngày mà còn là nơi cộng đồng cùng nhau thực hành các hành vi sống xanh (ủ phân hữu cơ, tận dụng vật liệu để tái chế…) và nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên của trẻ em. Trong dài hạn, các khu vườn cộng đồng có thể kết nối thành mạng lưới làm vườn tại đô thị để lan tỏa thêm các không gian xanh quan trọng cũng như trao đổi kinh nghiệm làm vườn hiệu quả.

Sân chơi phiêu lưu là một không gian vui chơi tự do, miễn phí, không được sắp xếp và định hướng trước, với các vật liệu tự nhiên và tái chế như cuốc, xẻng, lốp xe, dây thừng, cành cây khô, gỗ, cao su, lốp xe... giống như một công xưởng thực sự dành cho trẻ em. Sân chơi phiêu lưu và các hoạt động ở đây được triển khai và duy trì bởi cộng đồng địa phương, những người được đào tạo như nhóm điều phối chơi cùng với các tình nguyện viên. Đây là mô hình không chỉ góp phần hỗ trợ trẻ em phát triển toàn diện, gắn kết với thiên nhiên và cộng đồng, mà còn góp phần nâng cao nhận thức về quyền được chơi với tầm quan trọng của hoạt động chơi miễn phí ngoài trời vì sự phát triển của trẻ em. 3 nguyên tắc chính của sân chơi phiêu lưu là: xây dựng bởi trẻ em, cho trẻ em và vì trẻ em.

Từ nhu cầu của các gia đình về việc đưa trẻ em tham gia các hoạt động gần gũi với tự nhiên như tham gia các hoạt động tại nông trại, dựa trên mô hình vườn cộng đồng và sân chơi phiêu lưu, TPG cũng xây dựng các sáng kiến đồng hành cùng với các nhóm cộng đồng khó khăn (Bãi Giữa sông Hồng, khu vực bờ vở Sông Hồng) phát triển các mô hình du lịch cộng đồng nhằm tạo ra các hoạt động bổ ích dành cho trẻ em và gia đình, đồng thời cải thiện sinh kế cho người dân tại các khu vực khó khăn này. Hiện TPG đang cùng với cộng đồng Bãi Giữa thử nghiệm mô hình đầu tiên với sự hỗ trợ của Câu lạc bộ Phụ nữ Quốc tế Hà nội (HIWC).

Ngoài mục tiêu về môi trường/xã hội, các mô hình vườn cộng đồng và sân chơi phiêu lưu cũng là các sản phẩm có chất lượng, độc đáo và phù hợp với các khu đô thị, trường học quốc tế… để thu hút các nhóm cư dân đô thị quan tâm đến sức khỏe tinh thần, môi trường và cộng đồng sử dụng dịch vụ của họ. 

Thông qua việc chia sẻ câu chuyện của mình với Én xanh 2021, chúng tôi hy vọng chương trình là cây cầu kết nối TPG với những đối tác, những người quan tâm đến các hoạt động phát triển không gian công cộng trong đô thị. Chúng tôi tin rằng sự kết nối, hợp tác với nhau sẽ là chìa khóa quan trọng để các doanh nghiệp xã hội chung sức vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, đồng thời hiện thực hóa các sáng kiến để tạo ra những tác động tích cực, sâu rộng cho cộng đồng. Chúc các Én xanh sẽ luôn vững vàng cùng nhau vượt qua giông bão!

Chia sẻ ngay:

Bình chọn ngay

Think Playgrounds – Đi tìm hướng đi mới cho không gian công cộng ngoài trời

Forest link - rừng kết nối lắng yên tái tạo vững chãi trong bão giông

VINASAMEX - Những điều Én chưa kể

Nông nghiệp

Ngỗng – An Biên Food và Hệ sinh thái nông nghiệp bền vững

Én Xanh 2021: Kết nối, lan toả và truyền cảm hứng cho các sáng kiến kinh doanh ứng phó đại dịch Covid-19

Trang chủ

Giới thiệu Én Xanh

Én xanh kể chuyện

Vaccine Én xanh

Tọa đàm

Đào tạo

Hackathon

Tin tức - Sự kiện

Liên hệ

Địa chỉ: Phòng 2302, Tòa nhà 101 Láng Hạ,
Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: +84 24 3537 8746

Email: enxanh2019@gmail.com

Social Media

Bản quyền chương trình Én Xanh thuộc về CSIP