S-River Agency là đơn vị cung cấp các giải pháp hình ảnh cho các doanh nghiệp và tổ chức. Được thành lập từ năm 2018 bởi chị Trịnh Thu Trang - Chuyên gia thiết kế tại Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, Trung tâm Thiết kế Việt Hàn; Giảng viên khoa đồ hoạ Đại học Kiến Trúc Hà Nội; Tác giả cuốn sách thiết kế Hoạ Sắc Việt từ tranh Hàng Trống. Không chỉ là một đơn vị thiết kế, S-River còn là một đơn vị đào tạo thiết kế nhận diện thương hiệu và ấn phẩm truyền thông nhằm giải quyết những khó khăn của marketer và chủ doanh nghiệp trong quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu.

Dự án xã hội của S-River đồng thời cũng là tiền thân của S-River Agency là dự án Hoạ Sắc Việt - dự án nghiên cứu đầu tiên ở Việt Nam cung cấp nguồn nguyên liệu hoạ tiết và màu sắc truyền thống dành riêng cho giới mỹ thuật và thiết kế dựa trên dòng tranh dân gian Hàng Trống, một trong những dòng tranh dân gian Việt Nam được làm chủ yếu tại phố Hàng Nón, Hàng Trống của Hà Nội xưa. Đây là một trong những dòng tranh độc đáo, kết tinh nhiều giá trị thẩm mỹ, tinh thần và tín ngưỡng của người kinh kỳ xưa. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, dòng tranh này đã mai một nhiều, những nét đặc sắc, rực rỡ có lẽ chỉ còn tồn tại trong trong kí ức của những người lớn tuổi, trong bảo tàng hoặc số ít gia đình.

Từ năm 2017 đến nay, S-River đã tổ chức nhiều hoạt động chia sẻ về văn hoá và phương pháp ứng dụng nguyên liệu truyền thống trong thiết kế hiện đại dành cho học sinh, sinh viên và doanh nghiệp như triển lãm, workshop, talkshow, khoá học,... nhằm truyền thông và phát triển văn hoá bằng thiết kế sáng tạo.

A group of people posing for a photoDescription automatically generated
Sự kiện truyền thông trong thiết kế hiện đại dành cho học sinh, sinh viên

Kể từ ngày đầu thành lập cho đến trước đại dịch COVID-19, S-River đã có được sự tin tưởng, ủng hộ của các doanh nghiệp, chuyên gia hàng đầu về thiết kế trong và ngoài nước, các chuyên gia về văn hoá, cùng các tổ chức uy tín như: VTV, Trung tâm thiết kế Việt Hàn, The Bloom, Cục xúc tiến thương mại Hà Giang, Tập đoàn Phú Thái, Cục xúc tiến thương mại Hà Nội, Công ty Chứng khoán Tân Việt, BIM group, Khăn lụa Nha Xá... Trong đó không thể không kể đến dự án Hoạ sắc Việt được đề cử giải Wechoice 2018 và dự án thiết kế cho Sông Cái Distillery - thương hiệu rượu Gin đầu tiên của Việt Nam. Được S-River thiết kế nhãn mác sử dụng hình ảnh đôi bàn tay lấy cảm hứng cách điệu từ tay Mẫu thượng ngàn (Bà chúa của núi rừng trong tranh Hàng Trống) với mong muốn tiếp nối những giá trị và câu chuyện văn hóa qua mỗi sản phẩm để tôn vinh văn hóa dân tộc… Đây cũng là sản phẩm thuộc 'Top 12 thương hiệu đồ ăn - nước uống của người Việt Nam nên thử tại Mỹ' và giải nhất rượu Gin quốc tế 2021 theo Vietcetera.

A person holding a bottleDescription automatically generated with medium confidence
Dự án Hoạ sắc Việt được đề cử giải Wechoice 2018 và dự án thiết kế cho Sông Cái Distillery - thương hiệu rượu Gin đầu tiên của Việt Nam

Có thể nói COVID-19 là một thách thức toàn cầu kể từ khi thế chiến thứ II kết thúc, nó đã và đang tác động mạnh mẽ lên chuỗi giá trị toàn cầu thông qua các trung tâm của chuỗi. Khi đại dịch bùng nổ, các biện pháp giãn cách xã hội được thực hiện, nhiều hoạt động sản xuất tạm dừng lại. Chuỗi cung ứng bị đứt đoạn ảnh hưởng đến các hoạt động đầu tư, thương mại toàn cầu, từ đó làm suy giảm tăng trưởng nền kinh tế thế giới nói chung và nhiều quốc gia, khu vực nói riêng. Dưới sự tác động của dịch bệnh, S-River cũng gặp nhiều khó khăn khi triển khai các dự án như những doanh nghiệp khác, đặc biệt là trong thời gian áp dụng chỉ thị giãn cách và phong tỏa của Nhà nước, các đối tác của S-River tại TP. Hồ Chí Minh huỷ dự án rất nhiều vì ảnh hưởng nghiêm trọng của COVID-19 khiến các doanh nghiệp không thể hoạt động và kinh doanh được, từ đó ảnh hưởng đến các dịch vụ của bên mình. Tuy nhiên, trong nguy có cơ, đây là cơ hội để S-River phát triển các khóa học online. Cụ thể, gần đây nhất S-River kết hợp thực hiện giảng dạy online cho Trường đại học Đà Nẵng và Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng – CSIP. Đây cũng là một trong những dự án xã hội của S-River nhằm chia sẻ kiến thức về xây dựng hình ảnh thương hiệu, sản phẩm dành cho doanh nghiệp. Từ đó, giúp doanh nghiệp Việt Nam tạo ra được giá trị thương hiệu, doanh thu và độ phủ của thương hiệu trên thị trường. Chúng tôi đang tiếp tục đẩy mạnh mảng đào tạo này.

Hiện nay ngoài vấn đề cấp bách là đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 thì vẫn còn một số vấn đề xã hội còn tồn tại, có thể kể đến là mất cân bằng giới. Cho đến cuối thế kỷ XIX, phụ nữ trên khắp thế giới vẫn bị đối xử như là giới tính thấp kém và bị loại khỏi các hoạt động cộng đồng, đặc biệt là trong các lĩnh vực liên quan đến chính trị, giáo dục và một số ngành nghề nhất định. Khi nói đến bình đẳng giới ở nơi làm việc, có nhiều người cho rằng đó là một phong trào nữ quyền nhằm nâng cao phụ nữ và hạ thấp đàn ông hoặc là phong trào đưa phụ nữ vào thay thế đàn ông ở các vị trí kinh tế và xã hội quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội và sự biến đổi trong mối quan hệ giữa nam và nữ, phong trào bình đẳng giới là một hiện tượng lịch sử mang tính trí tuệ, chính trị, xã hội và kinh tế tất yếu phải xảy ra. Bình đẳng giới ở nơi làm việc không có nghĩa là tỉ lệ nam nữ trong công ty phải cân bằng, mà có nghĩa là mọi người đều được tiếp cận các cơ hội và nguồn lực giống nhau, cũng như được nhận thù lao như nhau cho những công việc tương đương, không phân biệt giới tính. Hiểu được tầm quan trọng của cân bằng giới, ở S-River luôn đảm bảo về sự cân bằng giới, nói cách khác, giới tính không ảnh hướng đến các chế độ và đãi ngộ của công ty.

Quay lại với đại dịch COVID-19, trước những biến động và ảnh hưởng của dịch bệnh gây nên cho nền kinh tế toàn cầu. Giống như những doanh nghiệp khác tìm cách chống chọi với đại dịch, S-River đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số, đồng thời coi đây là chìa khóa để nhanh chóng vượt qua thách thức, đón bắt các cơ hội của thị trường trước khủng hoảng của dịch COVID-19. Cụ thể, trước khi đại dịch xảy ra, mảng đào tạo của S-River được tổ chức thực hiện offline nhưng sau khi đại dịch xảy ra thì mảng đào tạo được chuyển đổi sang online và vẫn đảm bảo được chất lượng giảng dạy. Đồng thời, đây cũng là phương pháp giúp S-River tiếp nối tạo giá trị cho cộng đồng bằng cách tổ chức, tham gia những chương trình giảng dạy miễn phí về tư duy sáng tạo trong thiết kế cho sinh viên hay những buổi chia sẻ về văn hoá dân tộc trong các tổ chức xã hội.

Tọa đàm ra mắt sách “Họa sắc Việt từ tranh Hàng Trống”
Dự án Hoạ sắc việt

Để thích nghi với tình hình dịch bệnh ngoài sự chủ động của doanh nghiệp còn phải nhắc đến vai trò cổ vũ và hỗ trợ của Nhà nước, các chính sách hỗ trợ, sự đồng hành của chính phủ trong tình hình COVID-19 được các doanh nghiệp nói chung, S-River nói riêng đánh giá cao, nhất là các chính sách tài khóa như giãn, hoãn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập, tiền thuế đất và các chính sách nới lỏng về tín dụng của các ngân hàng, chính sách cho vay với lãi suất bằng 0 để trả lương cho người lao động. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng các chính sách kể trên khó tiếp cận. Hiện S-River vẫn chưa tiếp cận được các hỗ trợ của nhà nước.

Tóm lại, dịch COVID-19 đã và đang làm thay đổi toàn diện cấu trúc xã hội mang tính lâu dài, cần chúng ta phải sống chung và thích nghi với nó. Để làm được điều đó, chúng tôi đúc kết lại bằng 3 cụm từ: 'Linh hoạt trong nhận định thị trường, thay đổi kế hoạch kinh doanh và tạo ra sản phẩm phù hợp.'

Lời kết,

Trong những năm vừa qua, có rất nhiều cuộc thi khởi nghiệp được tổ chức tại Việt Nam, song các cuộc thi tập trung vào sáng kiến tạo tác động xã hội nói riêng thì số lượng còn hạn chế. Chúng tôi được biết đến Én xanh là chương trình đầu tiên tại Việt Nam thúc đẩy tinh thần và giải pháp kinh doanh nhằm giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường cấp bách, được tổ chức lần đầu vào năm 2017. Nhận thấy năm 2021 Én Xanh có nhiều thay đổi về nội dung các hoạt động chương trình, không chỉ tìm kiếm và tôn vinh các sáng kiến như các mùa Én trước, Én Xanh 2021 còn có các buổi tọa đàm, các buổi đào tạo và cuộc thi Hackathon dành cho các doanh nghiệp tham gia.

Khi tham gia Én Xanh năm nay, với tinh thần học hỏi và cầu thị, chúng tôi mong muốn chia sẻ câu chuyện của chính S-River gặp phải trong đại dịch COVID-19. Bên cạnh đó là được đồng hành cùng các Én chia sẻ những kiến thức về xây dựng hình ảnh thương hiệu. Ngoài ra, chúng tôi kỳ vọng sẽ được tư vấn, giải đáp các thắc mắc cũng như khó khăn chung của doanh nghiệp. Đồng thời được hỗ trợ về kiến thức quản lý doanh nghiệp, kết nối với những doanh nghiệp khác và tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ. Cuối cùng, thay mặt S-River Agency, xin chúc Én Xanh 2021 thành công tốt đẹp, chúc Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng - CSIP ngày càng phát triển.

Trân trọng,

S-River Agency.

Chia sẻ ngay:

Bình chọn ngay

S-River Agency - Linh hoạt trong nhận định thị trường, thay đổi kế hoạch kinh doanh và tạo ra sản phẩm phù hợp

Forest link - rừng kết nối lắng yên tái tạo vững chãi trong bão giông

VINASAMEX - Những điều Én chưa kể

Nông nghiệp

Ngỗng – An Biên Food và Hệ sinh thái nông nghiệp bền vững

Én Xanh 2021: Kết nối, lan toả và truyền cảm hứng cho các sáng kiến kinh doanh ứng phó đại dịch Covid-19

Trang chủ

Giới thiệu Én Xanh

Én xanh kể chuyện

Vaccine Én xanh

Tọa đàm

Đào tạo

Hackathon

Tin tức - Sự kiện

Liên hệ

Địa chỉ: Phòng 2302, Tòa nhà 101 Láng Hạ,
Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: +84 24 3537 8746

Email: enxanh2019@gmail.com

Social Media

Bản quyền chương trình Én Xanh thuộc về CSIP