“Tôi muốn lan tỏa tới các bạn trẻ sự tự tin, lòng can đảm để trở về quê hương hỗ trợ những người dân địa phương. Cùng nhau xây dựng một thế hệ thanh niên mới năng động, dũng cảm, nhiệt huyết và sáng tạo đổi mới. Hãy là một cánh én đẹp nhất trong cuộc đời của chính mình và lan tỏa nhiều điều tử tế.”

Vì sao tôi chọn lập nghiệp từ “Nàng thơ của đất”

Là con út trong gia đình có 3 chị em gái và mẹ đơn thân. Trong suốt 30 năm, vẫn chỉ  có 4 mẹ con tôi ôm nhau vượt qua mọi sự khó khăn thử thách.

Tôi hầu như không muốn về lại nơi mình đã sinh ra, nơi tôi đã nhận được nhiều ánh mắt phán xét khi mới chỉ là một đứa trẻ.Với tôi chỉ có 1 cách duy nhất, là phải thành công để một ngày có thể ngẩng cao mà sống.

Khi mẹ tôi già đi và lâm bệnh, tôi đã rất suy nghĩ rất nhiều và quyết định quay về quê hương, để hỗ trợ những người mẹ đơn thân giống như mẹ tôi. Về vùng đất mà 1 năm mà tivi không bao giờ được lọt vào trong bản tin dự báo thời tiết thông thường. Chỉ đến những tháng mùa hè nóng đỉnh điểm của cả nước, mới nhắc đến tên Hà Tĩnh, tới khi mùa lụt về nơi nào ngập sâu lại nhắc Hà Tĩnh. Rồi chuyện 39 con người năm ấy bị đông cứng trong container để đi tìm cho mình một vùng đất mới, những đứa con học hết cấp 3 ra đi với nhiệm vụ rằng sẽ mang tiền về để xây nhà, mua sắm đồ cho mẹ cha. Chỉ khi có những chuyện đau lòng như thế, người ta mới nhắc tới Hà Tĩnh – cái eo uốn mình của cả nước.

Tôi là một kỹ sư chuyên ngành Bảo vệ thực vật tại Huế, nhưng khi đi làm lại tận mắt những người nông dân làm cho mình ngày ngày vác bình phun đi phun khắp vườn, lưng còng, mồ hôi rơi mà không dám gạt. Mùi thuốc sâu, tôi là người trong ngành còn chẳng thể ngửi được. Những dì ấy cũng tầm tuổi mẹ tôi, còng lưng ở nhà nuôi con ăn học.  Tôi thấy những dòng nước mang theo thuốc sâu ấy ngấm xuống lòng đất rồi ra sông, ra biển, xuống nước ngầm rồi hàng ngày ta bơm nước ngầm lên uống, chúng bay hơi lên bầu trời ta lại hứng nước mưa ăn, tắm giặt….ngày ngày chúng ta càng sống trong một môi trường chỉ toàn độc hại.

Bạn tôi là một sinh viên ngoài Hà Nội, ngày ngày đêm đêm học hành làm việc ở môi trường ô nhiễm, rất mạnh khỏe rồi một ngày ở tuổi 20 lại phát hiện ra mình có 1 khối u. Nhận thấy đã đối xử tệ với bản thân, trong một môi trường không tốt cho bản thân, bắt đầu quay về với tự nhiên để tìm cách chữa lành, tìm thức ăn sạch,không khí sạch, chữa lành bản thân, chữa lành không gian sống, chữa lành môi trường….rồi gác lại giấc mộng về sự giàu có tại thành phố chật chội.

Tất cả những câu chuyện ấy là lí do 'Nàng thơ của Đất (NTCĐ)' ra đời ở Hà Tĩnh từ cuối năm 2018, câu chuyện về 2 cô gái tuổi đôi mươi trở về vùng đất khó khăn đè khó khăn ấy, nơi chó ăn đá gà ăn sỏi. Chúng tôi nghĩ rằng nếu dễ thì người ta đã làm, khó thì mới cần tới thế hệ thanh niên trẻ, được đào tạo, được tiếp xúc KHCN. Vì vậy chúng tôi đã xây dựng thương hiệu 'Nàng thơ' của những khu đất cằn, không lụt thì cũng bỏ hoang, hoặc đất cát trắng một màu. Chúng tôi muốn chữa lành cho đất, chữa lành cho nước, chữa lành cho nhiều người dân khó khăn, chữa lành cho chính mình. Tìm về thiên nhiên là cách duy nhất. Câu chuyện mà chúng tôi đã lan tỏa sau những cái phán xét, khinh rẻ thì dần dần được ghi nhận bởi nhiều đơn vị truyền thông, những khách hàng đầu tiên đến với chúng tôi.

Mục tiêu của NTCĐ là mang phương pháp nông nghiệp hữu cơ bền vững chi phí thấp vào phát triển nông  nghiệp cho vùng đất bạc màu Hà Tĩnh. Giúp bà con chuyển đổi phương pháp canh tác, các phương án thích ứng với điều kiện khí hậu riêng biệt tại đây (lụt và khô hạn), hỗ trợ đầu ra và công việc cho bà con.

Với NTCĐ sứ mệnh quan trọng nhất là 'chữa lành', giúp cải tạo đất, cung cấp thực phẩm sạch chi phí thấp cho những người bệnh, hỗ trợ việc làm cho những người phụ nữ đơn thân, những bạn LGBT, những đứa trẻ mồ côi, chữa lành nỗi đau cho con người và thiên nhiên. Đó sẽ là kim chỉ nam cho NTCĐ vững bước hơn trên chặng đường dài này.

Thuộc lĩnh vực ngành nghề gắn bó mật thiết với thiên nhiên, NTCĐ nhận ra rằng Covid chỉ là điều tất yếu sẽ xảy ra, nhẹ nhàng đón nhận và lựa chọn cách hoạt động phù hợp. NTCĐ vẫn tiếp tục cung cấp nông sản không hóa chất tới mọi người, với việc giảm giá và giảm phí ship cho khách hàng, NTCĐ còn giúp mọi người đi chợ hộ. Việc này đã khiến cho mọi người nhận ra rằng khi nguy cấp thì chỉ có nghề thực phẩm là không bao giờ mất, và đặc biệt việc sống dựa vào tự nhiên rất quan trọng. Nó giúp ta có khả năng đề kháng tự nhiên cao hơn. Những lúc ấy thì mới thấy sự lối sống xanh giúp ích thế nào.

Đối với những đối tượng mà NTCĐ hướng tới, trong đó có những người bệnh ung thư, các bé mồ côi thì NTCĐ đã giảm giá và tặng những gói rau củ cho họ sử dụng.

COVID 19 và sáng kiến kinh doanh mới

COVID 19 làm gián đoạn quá trình vận chuyển và cung ứng nguyên liệu sản xuất. Đối với những đơn tỉnh xa thì bị ngắt quãng, dịch vụ bị tạm ngưng. Tuy nhiên, DN cũng nhận thấy có những thời điểm thách thức lại trở thành cơ hội cho mình đó là: một vùng nào đó bị phong tỏa thì DN lại có cơ hội bán nhiều hàng cho điểm đó hơn. Dịch đến thì mọi người tìm về các sản phẩm sạch và chú trọng cho tiêu dùng thiết yếu hơn.

NTCĐ hiện đang bán chủ yếu các sản phẩm tươi nên chưa tối ưu được sản phẩm và lợi nhuận. NTCĐ mong muốn phát triển thêm sản phẩm chế biến từ rau củ để tạo thêm nhiều việc làm hơn. 

Việc kinh doanh tạo tác động vẫn còn bỏ ngỏ nhiều câu hỏi mà chúng tôi cần tìm câu trả lời. Chúng tôi có ý định kết hợp và bao tiêu cho người nông dân tuy nhiên còn băn khoăn việc hợp tác có diễn ra suôn sẻ, dễ kiểm soát và đạt chất lượng tốt hay không? Hà Tĩnh là một vùng có khi hậu vô cùng khắc nghiệt nên vẫn còn 1 số trường hợp bị thiệt hại do thiên tai, hạn hán. Chúng tôi muốn hướng tới hỗ trợ các bà mẹ đơn thân giúp họ kiếm thêm thu nhập từ việc sản xuất kinh doanh nhưng đôi khi họ lại ở xa và không tiếp cận được chúng tôi.

- Về lao động nữ: ở xa không đi làm được, không sử dụng được máy móc nặng

- Về đối tác và người hưởng lợi là nữ: phải tiết giảm chi tiêu nên lựa chọn thực phẩm thông thường.

Sáng kiến kinh doanh mới

Chuyển đổi mô hình trồng trọt sản xuất, sang mô hình kinh doanh buôn bán cây giống, hạt giống, vật tư nguyên liệu trồng rau tại nhà phục vụ nhu cầu ở nhà mà vẫn có rau ăn đảm bảo cho mọi người. Tăng cường nghiên cứu sản phẩm chế biến để đóng gói sản phẩm đi xa hơn.

Tạo giá trị cho cộng đồng

Tặng các vườn rau 0 đồng cho các quỹ tình thương và trại trẻ mồ côi, tặng rau củ cho các chiến sĩ làm nhiệm vụ, các nồi bếp yêu thương v.v… Tặng chỗ ở miễn phí cho người từ nơi khác về cách ly tại địa phương.  Làm nhiều video chia sẻ cho mọi người về cách làm vườn, chăm sóc cây để mọi người vẫn theo dõi mình, thực hiện các chiến dịch gom rác và chế biến rác tại địa phương.

Làm bộ kit trồng cây theo yêu cầu (cây rau, cây quả, cây thuốc, cây dươc liệu v.v…) tại nhà cho mọi người

Bài học kinh nghiệm từ đại dịch

  • Doanh nghiệp cần chủ động trước mọi tình huống có thể xảy ra
  • Liên tục thay đổi và thích ứng để phù hợp với thị trường
  • Luôn có hơn 1 phương án để tạo ra thu nhập
Chia sẻ ngay:

Bình chọn ngay

Nàng thơ Ecofarm – Trở về lập nghiệp trên chính quê hương Hà Tĩnh

Sắc Mộc Tinh - Sản phẩm sàng lọc vi khuẩn CRE hỗ trợ bệnh nhân COVID-19

Green Connect - Phụng sự khởi nghiệp Xanh

S-River Agency - Linh hoạt trong nhận định thị trường, thay đổi kế hoạch kinh doanh và tạo ra sản phẩm phù hợp

Én Xanh 2021: Kết nối, lan toả và truyền cảm hứng cho các sáng kiến kinh doanh ứng phó đại dịch Covid-19

Trang chủ

Giới thiệu Én Xanh

Én xanh kể chuyện

Vaccine Én xanh

Tọa đàm

Đào tạo

Hackathon

Tin tức - Sự kiện

Liên hệ

Địa chỉ: Phòng 2302, Tòa nhà 101 Láng Hạ,
Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: +84 24 3537 8746

Email: enxanh2019@gmail.com

Social Media

Bản quyền chương trình Én Xanh thuộc về CSIP