Đà Bắc là huyện nằm bên bờ Bắc của sông Đà, nơi bà con người Mường, người Dao tái định cư từ lòng hồ để thuỷ điện Hoà Bình được xây dựng từ cuối những năm 70 của thế kỉ trước. Không còn những cánh ruộng ven sông Đà vì nước ngập, chỉ còn nương đất dốc và những ngôi nhà sàn, nhà trệt nguyên sơ và mặt hồ rộng lớn của thuỷ điện, bà con học làm du lịch, tận dụng chính cảnh quan, con người, đặc biệt là văn hoá bản địa của chính đồng bào mình để thu hút khách du lịch.
Từ một vài hộ gia đình ở xóm Ké và Đá Bia từ năm 2015, đến nay cả huyện đã có 13 nhà lưu trú thuộc 04 xóm của 03 xã và 184 thành viên của 142 hộ gia đình tham gia trực tiếp cung cấp các dịch vụ du lịch, thu hút hơn 10.000 lượt khách. Để có được thu nhập ổn định và những sản phẩm đặc sắc như vậy, việc tổ chức, marketing, phân phối khách, phát triển sản phẩm, quản lí chất lượng, kí kết hợp đồng với các công ty du lịch đều có vai trò chủ đạo của Công ty cổ phần Du lịch Cộng đồng Đà Bắc (gọi tắt là Đà Bắc CBT), thành lập ngày 23 tháng 02 năm 2017. Công ty đã chính thức đăng kí Doanh nghiệp Xã hội (DNXH) vào ngày 18 tháng 10 năm 2018 để khẳng định và thực hiện sứ mệnh xã hội, hỗ trợ cộng đồng phát triển kinh tế, đảm bảo thu nhập và bảo tồn văn hoá, môi trường của các cộng đồng người Dao, người Mường trong huyện.
Trước đại dịch covid-19, thông qua quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh Đà Bắc CBT đã tạo ra được các tác động đối với cộng đồng, chính quyền địa phương và rút ra bài học cho chính doanh nghiệp.
Đà Bắc CBT
Với sự tham gia chặt chẽ của cộng đồng và các điều phối viên tại các bản, xóm, Đà Bắc CBT đảm bảo phân chia lợi ích công bằng trong cộng đồng và hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp lữ hành với các sản phẩm và dịch vụ của cộng đồng. Với tính chất mô hình doanh nghiệp xã hội, Đà Bắc CBT vừa có tiếng nói chính thức của cộng đồng, vừa đại diện cho chính quyền địa phương và vừa là ‘cánh tay nối dài’ của Tổ chức Action on Poverty (AOP) tại Việt Nam để hiện thực hoá mô hình phát triển du lịch cộng đồng, gắn với thị trường và khối tư nhân, thông qua thực hiện các chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Từ cuối năm 2019 đến nay, dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên toàn cầu và với bốn đợt bùng phát tại Việt Nam, đã có những ảnh hưởng tiêu cực ban đầu đến mô hình DLCĐ nói chung và tài chính của doanh nghiệp nói riêng.
Doanh nghiệp Đà Bắc CBT chịu ảnh hưởng trầm trọng do đối tác thường xuyên của Đà Bắc CBT đều là các công ty inbound và Đà Bắc CBT vận hành chủ yếu theo hình thức kinh doanh B2B. Với lượng khách nước ngoài của Đà Bắc CBT chiếm gần 70% và đến từ các đối tác inbound, doanh nghiệp hiện chưa đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng cáo tới đại chúng và tới thị trường khách nội địa. Năm 2020, số lượng du khách về với Đà Bắc giảm 70%, thu nhập của các tổ nhóm giảm gần 80% so với năm 2019.
Ngoài các ảnh hưởng về mặt doanh thu và thu nhập của người dân tham gia vào hoạt động du lịch, việc không có khách do Covid-19 còn gây ra các tác động xã hội và ảnh hưởng đến đời sống bà con tại các bản du lịch. Để đảm bảo sinh kế, các hộ dân không còn thu nhập và việc làm từ du lịch có xu hướng rời đến các khu công nghiệp, các thành phố để làm công nhân hoặc lao động không chính thức. Chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch, cơ sở vật chất tại địa phương và năng lực của các tổ nhóm trong việc cung cấp dịch vụ du lịch cũng bị ảnh hưởng do không được duy trì, theo dõi thường xuyên, đều đặn.
Giai đoạn hậu COVID-19 là cơ hội tốt để Đà Bắc CBT nhìn lại mô hình kinh doanh, củng cố bộ máy vận hành, đầu tư xây dựng năng lực tổ chức cho chặng đường phát triển lâu dài. Chiến lược phát triển của Đà Bắc CBT trong giai đoạn tới bao gồm: (1) Chuyển đổi thành mô hình Action on CBT với quy mô và địa bàn hoạt động rộng hơn; (2) Tái định vị sản phẩm và dịch vụ, chuyển đổi mô hình kinh doanh, (3) Tái cấu trúc mô hình hợp tác với các địa phương, các nhà tài trợ, và doanh nghiệp đối tác; (4) Đầu tư vào marketing cho sản phẩm cộng đồng và thương hiệu gắn với chiến lược mới; (5) Tiếp tục gắn kết và đầu tư vào tác động xã hội xuyên suốt các hoạt động kinh doanh.
Cân nhắc bối cảnh và tiềm lực hiện tại, nhằm giữ vững mục tiêu là doanh nghiệp xã hội, nhằm quản lý, vận hành, phát triển mô hình DLCĐ tự vững, trong những năm tiếp theo Đà Bắc CBT sẽ phát triển căn cứ vào 04 định hướng: DUY TRÌ, CỦNG CỐ, PHỤC HỒI, PHÁT TRIỂN