Quay về
Trang chủ
Én Xanh 2019 - Thách thức trong hành trình Trao quyền phụ nữ
Trang chủ | Về Én Xanh ( ngày 21/08/2019)



Trong xu hướng dịch chuyển nền kinh tế sang kỷ nguyên 4.0, sự thay đổi lao động sang thế hệ Y, thế hệ Z, một sự chuyển dịch khác nữa mà ta có thể nhìn thấy rất rõ ràng là làn sóng bình đẳng giữa nam và nữ. Có thể nói rằng, trong Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung, sự phát triển về kinh tế - văn hóa đã phần nào tạo điều kiện nhiều hơn cho sự tham gia, lãnh đạo của phụ nữ trong doanh nghiệp.

Tuy nhiên, làn sóng bình đẳng giới trong xã hội và trong kinh doanh vẫn còn gặp nhiều trở ngại nhất định. Theo Báo cáo Khoảng cách Giới tính Toàn cầu (Global Gender Gap Report) được công bố thường niên bởi Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Việt Nam đã tụt hạng từ thứ 70 trên 149 quốc gia xuống thứ 77 trong năm 2018. Con số này nói lên điều gì: Việt Nam đang tụt hậu so với các quốc gia về sự bình đẳng giới, hay quá trình đạt được mục tiêu bình đẳng giới đang diễn ra quá chậm?


Cùng tìm hiểu kĩ hơn trong những ảnh sau đây:

Trong lĩnh vực kinh doanh nói riêng, dù sự tham gia của nữ giới vào các hoạt động kinh tế đã có sự khởi sắc nhất định, nhưng nữ giới vẫn gặp trở ngại trong quá trình tuyển dụng và lộ trình phát triển, chế độ lương thưởng:

  • Theo báo cáo “Vai trò của nữ giới trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp” (2018) thực hiện bởi Navigos Group, trên 1000 nữ giới được phỏng vấn, thì 19% cho rằng họ từng bị từ chối trong quá trình tuyển dụng chỉ vì là nữ. 
  • Mức bình đẳng trong lương thưởng của nam giới so với nữ giới tại Việt Nam xếp hạng 71 toàn thế giới, theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2018


Dù hiện nay xã hội đã phát triển hơn so với nhiều năm trước, nhưng phụ nữ vẫn phải đối mặt với những định kiến trong và ngoài môi trường doanh nghiệp:
➤ Trong môi trường kinh doanh không có văn hóa bình đẳng nam nữ, nữ giới ở vị trí cao thường phải chịu áp lực về cảm xúc và nhiều định kiến xã hội như: bị so sánh, đánh giá với đồng nghiệp nam, thiếu hỗ trợ, thấu hiểu từ gia đình,...
➤ Trong môi trường kinh doanh đã tạo điều kiện cho nữ giới phát triển, hầu hết phụ nữ vẫn bị “áp đặt” bởi những tiêu chuẩn xã hội được coi là gắn với phái nữ: thiên chức làm mẹ, hậu phương vững chắc cho người đàn ông,...
➤ Soi chiếu vào truyền thông và quảng cáo - những phương tiện mang tính ảnh hưởng cao lên tư tưởng nhiều thế hệ, không khó để nhìn thấy hình ảnh phụ nữ gắn liền với vai trò nội trợ, bếp núc, quản lý gia đình; còn nam giới trong hình ảnh những doanh nhân, thương gia thành đạt,...




Ngoài những thách thức mà phụ nữ phải đối diện trong lĩnh vực kinh doanh, còn có những thách thức khác gắn liền với sự phát triển của công nghệ - thời đại 4.0:
➤ Với sự phát triển của công nghệ, một bộ phận lao động nữ trong một số ngành nghề lao động giản đơn sẽ đối mặt với nguy cơ mất việc làm; tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước ngày càng tăng khi phần lớn lao động nữ nước ta (khoảng 70%) ở khu vực nông thôn - khu vực ít có điều kiện tiếp cận khoa học, công nghệ
➤ Tỷ lệ phụ nữ dân tộc thiểu số tham gia các vị trí lãnh đạo các cấp còn ít, tỷ lệ nghèo của đồng bào dân tộc thiểu số còn cao, dẫn đến các khó khăn cho phụ nữ dân tộc thiểu số như: mù chữ, giới hạn về cơ hội việc làm,...
➤ Việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản của phụ nữ vùng nông thôn, vùng dân tộc thiểu số còn hạn chế: tỷ suất tử vong mẹ cao hơn vài nước trong khu vực, tỷ lệ phụ nữ có bảo hiểm y tế vẫn thấp hơn nam giới (65% và 70%)

 

Theo bà Hà Thị Thu Thanh - Chủ tịch Mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ (VBCWE), Chủ tịch Hội đồng thành viên Deloitte Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị CSIP, phụ nữ trong thời đại 4.0 trước hết cần lãnh đạo bản thân, sau đó trợ giúp người khác lãnh đạo bản thân họ, kiến tạo giá trị mới bền vững hơn. Nắm được tinh thần này và với sứ mệnh mang lại những giải pháp kinh doanh giúp giải quyết các thách thức trong xã hội, Én Xanh 2019 chọn THÚC ĐẨY BÌNH ĐẲNG GIỚI VÀ TRAO QUYỀN PHỤ NỮ là 1 trong 5 chủ đề chính của chương trình năm nay.

Không thể phủ nhận rằng xã hội Việt Nam ngày càng phát triển, khoảng cách bất bình đẳng giữa nam và nữ ngày càng được thu hẹp. Nhưng với những vấn đề gốc rễ vẫn còn đó, thì GIẢI PHÁP KINH DOANH nào mang lại cơ hội bình đẳng nhất cho cả hai giới? Đăng ký ngay ÉN XANH 2019 để trở thành một trong những sáng kiến kinh doanh tiêu biểu nhất, giúp tạo ra nhiều hơn các cơ hội trao quyền cho phụ nữ!
 

-----
THỂ LỆ THAM GIA và TẢI ĐƠN ỨNG CỬ ÉN XANH:http://bit.ly/Cachthucthamgia_EnXanh2019
-----
Mọi thông tin cần hỗ trợ, xin liên hệ:

-----
Nguồn tham khảo: Forbes Việt Nam, Diễn đàn Kinh tế Quốc tế (World Economic Forum), Navigos Group, Mạng lưới Doanh nghiệp Việt Nam Hỗ trợ Phát triển Quyền năng Phụ nữ (VBCWE)



Top